Thổ Nhĩ Kỳ "tố" Saudi Arabia không hợp tác trong vụ nhà báo mất tích

Chủ Nhật, 14/10/2018, 07:34
The Guardian đưa tin, ngược lại với tuyên bố nhất trí phối hợp với phía Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ nhà báo Khashoggi mất tích, ngày 13-10, Istanbul đã lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia chưa cho các công tố viên và chuyên gia nước này vào lãnh sự quán Saudi Arabia làm rõ sự việc. 

Phát biểu trong chuyến thăm London, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay: "Chúng tôi vẫn chưa nhận thấy bất kỳ sự hợp tác nào từ phía Riyadh để đảm bảo về một cuộc điều tra suôn sẻ và đưa mọi thứ ra ánh sáng". Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi Saudi Arabia cấp quyền đi lại vào lãnh sự nước này tại Istanbul cho các nhà điều tra. 

"Ông ấy bị mất tích ở đâu? Đó, chính tại lãnh sự của Saudi Arabia. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để đàm phán với phía Riyadh để giải quyết các nút thắt trước mắt", ông Mevlut Cavusoglu nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Saudi Arabia thực hiện cam kết phối hợp điều tra vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Ảnh: Getty. 

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Saudi Arabia có thể đã "đứng đằng sau" vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi và đưa ra cảnh báo rằng Mỹ có thể áp “biện pháp trừng phạt mạnh mẽ” nếu Saudi Arabia thực sự đứng đằng sau vụ việc trên. 

Và dù bày tỏ hy vọng nhà báo Saudi Arabia Khashoggi không bị sát hại nhưng ông Trump chia sẻ rằng "tình hình này không mấy tốt đẹp". Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Hy vọng đầu tiên của chúng tôi là ông Khashoggi không bị sát hại, nhưng dường như tình hình không mấy tốt đẹp... với những gì chúng tôi biết được."

Nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị mất tích vào ngày 2-10 sau khi tới lãnh sự quán nước này tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với cô Hatice Cengiz, một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, vợ chưa cưới của nhà báo Khashoggi cho biết sau khi Khashoggi vào lãnh sự quán, cô đã chờ bên ngoài suốt ba giờ và được thông báo rằng Khashoggi đã rời đi nhưng cô khẳng định "không có bằng chứng nào cho thấy anh đã ra ngoài".

Ông Khashoggi được biết đến là nhà báo, nhà bình luận chính trị nổi tiếng thường xuyên chỉ trích các chính sách của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ông này cũng đang trong quá trình tìm cách để trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017. 


N.U
.
.
.