Ông Trump quyết phản đối dự luật ngừng hỗ trợ cho Arab Saudi

Thứ Ba, 12/02/2019, 11:24

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-2 đe dọa sẽ phủ quyết một nỗ lực của Quốc hội Mỹ nhằm chấm dứt sự hỗ trợ quân sự của Mỹ cho liên minh do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến ở Yemen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Các nghị sĩ của cả hai đảng của Mỹ hai tuần trước đã giới thiệu lại một nghị quyết về sức mạnh chiến tranh như là một cách để gửi đến thông điệp mạnh mẽ tới Riyadh về thảm họa nhân đạo ở Yemen và lên án vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nghị quyết này không phù hợp vì lực lượng của Mỹ đã cung cấp nhiên liệu máy bay và các hỗ trợ khác trong cuộc xung đột tại Yemen, chứ không phải là đem quân sang chiến trường này. Tuyên bố của chính quyền Trump cũng cho biết biện pháp này có thể làm tổn thương mối quan hệ trong khu vực và ảnh hưởng xấu đến khả năng của Mỹ ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Mỹ đã hỗ trợ chiến dịch trên không do Saudi dẫn đầu với nguồn trợ cấp về nhiên liệu máy bay, thông tin tình báo và hỗ trợ mục tiêu.

Phía đảng Dân chủ coi nghị quyết này là một cách để khẳng định một quyền lập hiến của Quốc hội, cho phép sử dụng lực lượng quân sự để than thiệp vào các cuộc xung đột ngoài biên giới nước Mỹ. Những người phản đối biện pháp này, đa phần là nghị sĩ đảng Cộng hòa, đã tái khẳng định lại nhận định của Tổng thống Trump rằng sự hỗ trợ dành cho Saudi tạo tiền đề cho một thỏa thuận an ninh chứ không phải là việc sử dụng vũ lực.

Nghị quyết này sẽ gặp không ít khó khăn để giành được hai phần ba số phiếu cần thiết ở cả hai viện để vượt qua được sự phản đối của ông Trump.

Nhà Trắng đã khiến nhiều nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ, bao gồm cả những nghị sĩ Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump, thất vọng và thậm chí là tức giận với việc không thể đưa ra báo cáo trước hạn chót về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi, một nhà báo của Washington Post gốc Arab, bị giết hại tại Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Arab Saudi- quốc gia mà Tổng thống Mỹ coi là một đối tác quan trọng trong khu vực, đang lãnh đạo một liên minh chiến đấu với phiến quân houthi do Iran hậu thuẫn tại Yemen. Cuộc chiến tại Yemen đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác đứng trên bờ vực nạn đói khủng khiếp.

Duy Tiến
.
.
.