Tổng thống Trump chính thức thông báo gặp Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội

Thứ Bảy, 09/02/2019, 09:20
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ở Hà Nội.

"Đặc phái viên của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất về thời gian và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong-un. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 27 và 28-2", Tổng thống Trump thông báo trên Twitter cá nhân hôm 9-2 (giờ Việt Nam).

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu ở Singapore. Ảnh: Reuters

"Tôi mong chờ được gặp Chủ tịch Kim và thúc đẩy mục tiêu hoà bình!", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, trong Thông điệp liên bang hôm 5-2, Tổng thống Trump đã thông báo Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song chưa nói rõ địa điểm cụ thể.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên từng tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần một vào tháng 6 năm ngoái tại Singapore. Hội nghị được đánh giá là bước ngoặt quan trọng nhằm xoa dịu căng thẳng nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 6-2, trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước phát biểu của Tổng thống Mỹ Trump về việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai, nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra thành công.

Ngày 7-2, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino đã cảm ơn Việt Nam vì làm chủ nhà cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

"Việt Nam là người bạn thân thiết và là đối tác của Mỹ, và chúng tôi cám ơn Chính phủ Việt Nam vì sự hào phóng khi làm chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai này", ông Palladino nhấn mạnh trong một cuộc họp báo tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington D.C.

Thiện Minh
.
.
.