Tổng thống Trump cân nhắc ra tuyên bố "tiêu diệt hoàn toàn" IS

Thứ Năm, 07/02/2019, 08:39
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm 6-2 (giờ địa phương) rằng ông dự kiến sẽ có một thông báo chính thức vào đầu tuần tới về việc liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giành lại toàn bộ lãnh thổ trước đây từng bị nhóm khủng bố này chiếm giữ.

"Đó là một vấn đề lớn, những mảnh đất họ chiếm giữ đã không còn", Tổng thống Donald Trump chia sẻ trong một hội nghị do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao và các quan chức cấp cao đến từ 79 quốc gia đã cùng đồng hành với Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Reuters

Trước đó, quyết định rút toàn bộ quân ra khỏi Syria của ông Trump từng vấp phải sự chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ và nhiều nước đồng minh với lo ngại IS có thể trỗi dậy trở lại. Tướng quân đội hàng đầu của Mỹ tại khu vực này, Joseph Votel, cũng cho biết hôm 5-2 rằng IS hoàn toàn có thể ''hồi sinh'' sau việc rút quân của Mỹ.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm 6-2, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự quyết tâm rút quân của mình, nói rằng :"Chúng tôi đang chờ đợi để được chào đón các chiến binh quả cảm của chúng ta từ Syria trở về nhà".

"Quân đội Mỹ cùng các lực lượng liên minh và Lực lượng Dân chủ Syria đã giải phóng hầu như toàn bộ lãnh thổ từng bị IS chiếm giữ trước đây ở Syria và Iraq. Thành tựu trong cuộc chiến chống IS có thể sẽ được công bố chính thức vào tuần tới, thời điểm liên minh đã giành lại 100% lãnh thổ từ tổ chức này'', Tổng thống Mỹ khẳng định.

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc nước này quyết định rút quân khỏi Syria không đồng nghĩa với việc ''kết thúc sự can dự của Mỹ'', đồng thời kêu gọi các bên hỗ trợ để đánh bại hoàn toàn IS ở Syria và Iraq.

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh: ''Quyết định rút quân thực chất chỉ là sự thay đổi chiến thuật, nó không phải là sự thay đổi trong mục tiêu. Quyết định này đơn giản chỉ thể hiện một chương mới trong cuộc chiến bấy lâu nay''.

Hội nghị do Mỹ tổ chức hôm 6-2 được xem là hội nghị đầu tiên giữa các quan chức của Liên minh quốc tế chống IS kể từ sau tuyên bố rút quân của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, giới quan sát nghi ngại rằng hội nghị - vốn diễn ra chỉ trong một ngày này - sẽ khó giải quyết được những vấn đề mấu chốt, nhất là về tuyên bố đánh bại IS.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.