Những hình ảnh sốc về đám cháy thảm họa nhất lịch sử California

Thứ Năm, 15/11/2018, 15:36
Hàng trăm người đã đổ về một khu vực dân cư ở Bắc California bị tàn phá bởi trận bão lửa Camp Fire để tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong khi chính quyền vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 130 người bị cho là đang mất tích.
Tính đến này 15-11, có thêm 8 thi thể được tìm thấy, nâng tổng số người chết liên quan đến thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử California lên 56. 

Phần lớn những người nằm trong danh sách bị mất tích được chính quyền hạt Butte công bố ngày 14-11 đều là những người cao tuổi.

Trong khi đó, phần lớn những người mất tích đều là cư dân của Paradise, một thị trấn nhỏ với 27.000 dân, nhiều người trong số đó đều đã về hưu. 

Khoảng 460 người cùng với 22 chó nghiệp vụ đang tìm kiếm khắp nơi trong thị trấn bị ngọn lửa tàn phá này, cảnh sát trưởng hạt Butte và Coroner Kory Honea cho biết.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhanh chóng hết sức có thể. Sẽ mất nhiều thời gian”, Honea cho biết. “Điều quan trọng bây giờ là phải xác định được đúng địa điểm”.

Bộ phận cảnh sát địa phương sẽ bắt đầu lấy mẫu DNA từ những người có người thân mất tích.

Camp Fire là một trong hai trận cháy, cùng với Woolsey, đang hoành hành tại California. 

Riêng Camp Fire đã khiến 58 người thiệt mạng, còn Woolsey ở miền Nam California đã khiến ít nhất 2 người chết và hủy hoại gần 500 ngôi nhà trong khu vực nó đi qua.

Trước đó, nhiều quan chức cho biết số người mất tích là 103 người nhưng con số này có thể sẽ thay đổi.

Cảnh tượng tưởng chừng như chỉ có trong phim Hollywood. Có hơn 9.600 nhân viên cứu hỏa, nhiều người được huy động từ bang khác, đang chiến đấu với những trận bão lửa.

Ngoài ra, lực lượng cứu hỏa còn phải đương đầu với đám cháy lớn nữa là Sierra Fire, ở San Bernardino, bùng phát hôm 13-11 vừa qua. Đám cháy này được “tiếp sức” bởi gió Santa Ana vốn rất mạnh, khô. Đám cháy này đã được kiểm soát 85% vào ngày 14-11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thông báo tình hình về các vụ cháy từ Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke và người đứng đầu Cơ quan ứng phó khẩn cấp Mỹ Brock Long.

Hơn 300.000 người đã bị buộc phải sơ tán khỏi nơi ở. Phần lớn trong đó đều ở tại quận Los Angeles, nơi mà có đến 170.000 người bị buộc phải sơ tán.

Nhiều ngôi sao Hollywood và người nổi tiếng của Mỹ đã bị mất nhà cửa ở Malibu, nhiều nhân viên cứu hộ vẫn phải làm việc mặc dù nhà của họ cũng bị phá hủy. 
Ảnh: Reuters, AP, Getty. 
Duy Tiến
.
.
.