Bão lửa kinh hoàng thiêu đốt bang California, Mỹ

Thứ Bảy, 28/07/2018, 19:57
Tính đến ngày 28-7, 9 người vẫn còn đang mất tích, 2 lính cứu hỏa đã thiệt mạng sau khi trận bão lửa bùng phát tại California, Mỹ, cùng với đó là hàng trăm công trình, nhà cửa...bị thiêu rụi hoàn toàn, khiến người dân bỏ chạy khỏi nơi ở trong hoảng loạn.
Bão lửa kinh hoàng tại California. Ảnh Reuters

Hơn 3.400 lính cứu hỏa và nhiều phương tiện chữa cháy hiện đại, trong đó có cả máy bay, đã được huy động đến khu vực Redding, một thành phố nhỏ với khoảng 90.000 cư dân sinh sống, thuộc khu vực Shasta-Trinity tuyệt đẹp của California.

Theo Reuters, đám cháy đã lan rộng và hoành hành trên một diện tích rộng gần 20.000 hecta. 

Hơn 38.000 cư dân của Redding cũng như các khu vực lân cận trong hạt Shasta đã buộc phải rời khỏi nơi ở khi ngọn lửa, đã phá hủy hơn 500 công trình gồm nhiều nhà cửa, có nguy cơ lan rộng hơn. Trận bão lửa này cũng đã thiêu rụi hoàn toàn thị trấn Keswick, nơi cư trú của 450 người dân. 

Sau hơn 6 ngày bùng phát sau chuỗi ngày có nhiệt độ cao và độ ẩm thấp, lực lượng chức năng chỉ mới kiềm chế được khoảng 3% trận bão lửa này. 

Người đứng đầu lực lượng chữa cháy California Ken Pimlott cho biết: "Đám cháy này còn lâu mới kiểm soát xong."

Hai nhân viên trong lực lượng cứu hỏa bang California đã thiệt mạng. Bệnh viện Redding cho biết họ cũng đang chữa trị cho 8 người, trong đó có 3 người thuộc lực lượng cứu hỏa.

Theo CBS, tổng cộng 9 người, trong đó có một cụ bà cùng 2 người cháu, vẫn đang mất tích. 

Lực lượng cứu hỏa đã phải gõ cửa từng nhà để kêu gọi người dân chạy khỏi nơi cư trú.

Theo Trung tâm Cứu hỏa quốc gia Mỹ (NIFC), đây có thể được coi là "khởi đầu không thể tệ hơn" của mùa cháy rừng tại California. 

Thống đốc bang  Jerry Brown đã yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ liên bang để ngăn chặn thảm họa sắp xảy ra khi quận Shasta cố gắng tìm nguồn cung cấp và nước cho cư dân sơ tán và chăm sóc ngựa và gia súc được cứu thoát khỏi trang trại bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 1,68 triệu hecta rừng tại Mỹ trong năm qua. Tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của cùng kỳ trong 10 năm qua, theo báo cáo của NIFC.

Duy Tiến
.
.
.