Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Nhật Bản trước khi đến Triều Tiên

Thứ Bảy, 06/10/2018, 12:30

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản sáng 6-10 để tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ngay trước thềm chuyến thăm thứ 4 của ông tớiTriều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters

Mặc dù lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên tuy vậy, Nhật Bản - đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á vẫn cho rằng Triều Tiên là một “mối đe dọa nghiêm trọng” và đang thúc đẩy kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo.

Trò chuyện với một phóng viên chuyên trách tại Tokyo, ông Pompeo cho rằng mục đích của ông đến Bình Nhưỡng lần này là nhằm “đảm bảo chúng ta đạt được sự hiểu biết về những gì mà mỗi bên thực sự cố gắng để đạt được”. 

Ông cũng hy vọng rằng hai bên có thể đạt được đồng thuận về thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau hội nghị lần đầu tiên được tổ chức hồi ngày 12-6 vừa qua.

Chuyến thăm gần đây nhất của ông Pomepo đến Triều Tiên đã không thể đạt được tiến triển như nguyện vọng, đồng thời, phía Triều Tiên cũng không hài lòng với cách ứng xử mà nước này cho là “những yêu cầu như xã hội đen” từ phía Mỹ, Reuters cho biết.

Thời gian gần đây, Ngoại trưởng Mỹ cũng từng “thêm dầu vào lửa” trong sự tức giận từ phía Triều Tiên khi cho rằng cách lệnh trừng phạt quốc tế nên tiếp tục được tiến hành cho đến khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trước đó, trên đường đến thăm Nhật Bản, khi được hỏi về việc liệu những căng thẳng đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc có làm ảnh hưởng đến những nỗ lực của ông hay không, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng Trung Quốc trước nay vẫn xác định rõ rằng nước này mong muốn quá trình phi hạt nhân hóa ở Triều Tiên.

“Họ đã nói rằng mặc cho những điểm bất đồng, họ ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi. Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong giải pháp mà chúng tôi đang tiến hành,” Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết.


Duy Tiến
.
.
.