Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Triều Tiên giữa hàng loạt dấu hiệu tiêu cực

Thứ Tư, 03/10/2018, 07:45

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị có chuyến thăm đến Triều Tiên vào cuối tuần này để tiếp tục thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, gọi đây là “một tiến bộ”, trong khi có nhiều dấu hiệu tiêu cực từ phía Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ sắp có chuyến thăm lần thứ 4 đến Triều Tiên. Ảnh Reuters 

Ông Pompeo cũng sẽ có chuyến thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc từ ngày 6 đến 8-10, đồng thời sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 7-10 (giờ địa phương).

“Tôi nghĩ quá trình này đã có tiến bộ và một bước đà vì vậy Bộ trưởng đã quyết định thực hiện chuyến thăm lần thứ 4 đến Triều Tiên trong chưa đầy 1 năm qua,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trước cuộc gặp được lên kế hoạch trước giữa ông Kim và ông Trump. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đưa ra lời mời Ngoại trưởng Pompeo khi ông đang tham dự các cuộc họp của Đại hội đồng LHQ vừa qua.

Bà Nauert cũng cho biết thêm rằng ông Pompeo dừng chân ở 3 nước còn lại trong chuyến đi nhằm thông báo lại kết quả cuộc họp với Triều Tiên. Ông Pompeo sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại  Tokyo, với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha ở Seoul, trong khi đó ông sẽ gặp các đối tác tại Trung Quốc để thảo luận những “vấn đề song phương, đa phương và toàn cầu”.

Duy Tiến
.
.
.