Vì sao chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên bị huỷ?

Thứ Bảy, 25/08/2018, 09:41
Việc Tổng thống Trump hôm 24-8 tuyên bố hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên dấy lên nghi ngại rằng thỏa thuận đàm phán phi hạt nhân giữa hai nước đang rơi vào tình trạng tồi tệ với những tiến triển không tích cực.

Ngày 24-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng dịp cuối tuần tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo, đồng thời chỉ trích Trung Quốc về những nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên. 

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng động thái trên của Tổng thống Trump nhằm gây sức ép cho Triều Tiên và kéo Trung Quốc gần lại bàn đàm phán sau những căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc, trong những nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un về việc cùng nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đã có rất ít những tiến triển được thực hiện từ hai phía bởi những bất đồng liên tiếp về quá trình phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng dịp cuối tuần tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Trong lần gần nhất đến đàm phán tại Triều Tiên hồi tháng 7 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố những tiến triển mới đã được thực hiện, để rồi chỉ vài tiếng sau đó, Triều Tiên lại lên tiếng nói việc đàm phán với Mỹ là "điều đáng tiếc", đồng thời tố sự đòi hỏi của Mỹ là tư duy kiểu "gangster".

Với việc tuyên bố trên Twitter hôm 24-8 rằng "tôi cảm thấy chúng ta không tạo ra đủ tiến triển liên quan đến việc phi hạt nhân Bán đảo Triều Tiên", Tổng thống Mỹ đã thẳng thắn thừa nhận kết quả không như mong muốn của các cuộc đàm phán giữa hai nước, Reuters nhận định.

Ngoài ra, ông Adam Mount, chuyên viên cao cấp thuộc Liên đoàn các nhà Khoa học Mỹ chia sẻ với CNN rằng, Tổng thống Mỹ đang muốn "gửi tín hiệu" đến công chúng về sự nghi ngờ của ông đối với tiến độ và hiệu quả của nhóm quan chức Mỹ tham gia quá trình đàm phán phi hạt nhân. Một số quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ đã coi chuyến đi mới nhất của Pompeo là quá sớm và cho biết triển vọng đàm phán là rất mờ nhạt, Reuters tiết lộ.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau cuộc đàm phán về thương mại kéo dài 2 ngày giữa hai phái đoàn Mỹ và Trung Quốc mà không đạt được bất cứ kết quả khả quan nào.

Trung Quốc lâu nay vẫn được coi là đối tác thương mại hàng đầu với Triều Tiên, được cho là có vai trò quan trọng trong tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng bước đi của ông Trump có thể là một chiến thuật nằm trong kế hoạch đàm phán của ông. Trước đây, ông từng thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh với ông Kim để rồi thay đổi quyết định 8 ngày sau.

Lam Ninh
.
.
.