Ngoại trưởng Mỹ-Iran "nguội ngắt" giữa bất đồng song phương

Thứ Bảy, 11/08/2018, 20:07
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đến nay ông chưa có cuộc họp nào được lên kế hoạch với các quan chức Mỹ, kể cả với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, hãng tin bán chính thức Tasnim đưa tin ngày 11-8.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh Reuters

Khi được hỏi về khả năng gặp gỡ với các quan chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Zarif cho biết: “Không, không có cuộc họp nào được lên kế hoạch. Chúng tôi đã nhiều lần công bố rồi,” hãng tin Tasnim cho biết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani từ chối lời đề nghị từ phía Mỹ về một cuộc gọi đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết vào hôm 6-8, chỉ một vài giờ trước khi Washington đã dụng các biện pháp trừng phạt mới theo sau quyết định của Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận năm 2015 về chương trình hạt nhân của Iran.

“Về lời đề nghị gần đây của Tổng thống Mỹ, vị trí chính thức của chúng tôi đã được tổng thống (Rouhani) và bản thân tôi công bố. Người Mỹ thiếu sự trung thực,” Tasnim trích lời ông Zarif.

Khi được hỏi về tin cho rằng có một thông điệp từ Mỹ đã được chuyển đến Iran bởi các quan chức Oman, ông Zarif nói: “Không có thông điệp như vậy”.

Ngoại trưởng Iran Zarif hồi đầu tuần này cho biết rằng Oman và Thụy Sĩ đã có những nỗ lực trong vai trò của những người hòa giải trong đàm phán với Mỹ trong quá khứ nhưng hiện tại không có kế hoạch nào về một cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào được tổ chức với Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.