Ngoại trưởng Mỹ hoãn chuyến thăm Triều Tiên vì "lá thư thù địch"

Thứ Ba, 28/08/2018, 10:28
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên sau khi nhận được một "bức thư hiếu chiến" từ một quan chức cấp cao Triều Tiên chỉ vài giờ sau khi chuyến thăm được thông báo hồi tuần trước, Washington Post đưa tin ngày 27-8.
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên bị hủy. Ảnh Reuters

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mike Pompeo khiến dư luận quốc tế bất ngờ và đặt nhiều dấu hỏi về lý do thực sự. 

Washington Post trích dẫn lời hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, bức thư được gửi tới hôm 24-8 là từ Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, người dẫn đầu các vòng đàm phán trước đó với Ngoại trưởng Pompeo. 

Tuy vậy, tờ báo này cho biết nội dung chính xác của bức thư chưa được công bố, song thông điệp trong thư đủ thù địch để Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo phải hủy chuyến thăm này. 

Nhà Trắng đã chuyển những nghi vấn về thông tin nói trên của Washington Post tới Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về vụ việc kể trên. 

Theo Reuters, việc Tổng thống Trump hủy chuyến thăm này đã như khẳng định rằng những nỗ lực từ sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của ông đã bị trì trệ. Các cơ quan tình báo của Mỹ nhiều lần đặt ra câu hỏi rằng liệu Bình Nhưỡng có đang thực sự sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không.

Quyết định này cũng vấp phải những phản ứng của các nước trong khu vực. Tờ Rodong Shinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 26-8 có bài viết cáo buộc Mỹ "hai mặt" và có âm mưu chống phá Bình Nhưỡng sau khi Washington đột ngột hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo đã được lên kế hoạch. 

Duy Tiến
.
.
.