Mỹ sắp rút hàng ngàn quân khỏi Afghanistan

Thứ Sáu, 21/12/2018, 10:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch rút hơn 5.000 trong số 14.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự kiên nhẫn của ông Trump đối với sự can thiệp của Mỹ đối với sự can thiệp quân sự nước ngoài kéo dài nhất đang giảm đi nhanh chóng.

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại khu vực tỉnh Logar, Afghanistan. Ảnh Reuters. 

Ngày 19-12, Tổng thống Mỹ đã từ chối ý kiến của nhiều cố vấn và quyết định rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Syria, một quyết định đã góp phần khiến Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đột ngột xin từ chức vào hôm sau hàng loạt những bất đồng về chính chính sách với Tổng thống.

Theo Reuters, đến nay quyết định và mệnh lệnh rút quân khỏi Afghnistan vẫn là lời nói và mốc thời gian chính xác đang được thảo luận, có thể trong vòng vài tuần hoặc vài tháng.

Hiện vẫn chưa rõ với 9.000 binh sĩ còn lại, Mỹ sẽ xoay sở thế nào để hoành thành toàn bộ các sứ mệnh, bao gồm đào tạo lực lượng an ninh Afghanistan, tham vấn cho Afghanistan về chiến trận, tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào Taliban và các nhóm chiến binh khác.

Thay vào đó, Mỹ gần như chắc chắn sẽ phải cắt giảm các nhiệm vụ của mình, một động thái có thể là cơ hội để phiến quân Taliban “hồi sinh” và mở rộng hoạt động.

Ông Mattis đã tranh luận để duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Mỹ ở Afghanistan để tăng cường các nỗ lực gìn giữ hòa bình. Ông đã xin từ chức ngay sau khi các quan chức Mỹ nêu ra khả năng rằng ông Trump sẽ ra lệnh rút quân.

Quyết định rút quân khỏi Syria mới đây đã gây hoang mang cho các đồng minh của Mỹ và gây ra phản ứng gay gắt từ những nghị sĩ Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ.

Lầu Năm Góc từ chối đưa ra bình luận có liên quan đến việc rút quân khỏi Afghanistan.

Mỹ đã tham chiến tại Afghanistan vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11-9, tìm cách hất cẳng Taliban chứa chấp phiến quân của Osama bin Laden.

Các quan chức Mỹ hiện cũng tham gia các cuộc đàm phán với Taliban, đang nắm giữ kiểm soát của một diện tích lãnh thổ tương đối lớn của Afghanistan. Taliban đã tăng cường sức mạnh trong vòng ba năm qua, và hiện chính quyền Kabul chỉ còn kiểm soát 56% diện tích Afghanistan, giảm so với mức 75% của năm 2015, theo Reuters trích dẫn một báo cáo của chính phủ Mỹ.

Ông Trump trước đó đã có một cuộc nói chuyện với các cộng sự và theo như một nguồn tin chưa được kiểm chứng, Tổng thống đã “mất hoàn toàn kiên nhẫn” đối với sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan.

Hơn 2.400 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong suốt 17 năm qua tại chiến trường Afghanistan. Lầu Năm Góc cũng cảnh báo rằng bất kỳ sự rút quân ồ ạt nào cũng sẽ dẫn đến việc các phiến quân có thể phát triển âm mưu mới trên đất Mỹ.

Tổng thống Mỹ hồi năm ngoái đã chấp thuận tăng quân đội Mỹ nhưng cũng thừa nhận rằng ông làm điều này một cách miễn cưỡng.

Cuối tháng trước, ít nhất 22 cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của Taliban ở tỉnh Farah, làm tăng đáng kể thương vong cho lực lượng an ninh Afghanistan.

Duy Tiến
.
.
.