Pháp tuyên bố tiếp tục can thiệp quân sự ở Syria bất chấp Mỹ rút quân

Thứ Năm, 20/12/2018, 20:40
Pháp tuyên bố việc Mỹ rút quân khỏi Syria sẽ không ảnh hưởng đến quyết định hiện diện của Pháp trong liên minh quân sự chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.


Sputnik cho biết bình luận bất ngờ trên được Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau đưa ra hôm 20-12. "Với tiến trình hiện tại, chúng tôi vẫn ở lại Syria", bà Loiseau nói, nhấn mạnh cuộc chiến chống khủng bố chưa kết thúc bởi Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn tồn tại ở Syria.

Xe quân sự của Mỹ ở Syria. Ảnh: ITN
Trước đó cùng ngày, Chính phủ Pháp cũng thông báo, dù không còn lãnh địa như trước nhưng IS vẫn là mối đe doạ lớn ở Syria. 

Các tuyên bố được Pháp đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-12 tuyên bố rút toàn bộ binh sĩ và nhân viên ngoại giao khỏi Syria trong thời gian sớm nhất vì IS đã bị đánh bại. 

Quyết định của ông Donald Trump rút quân khỏi Syria đã được giới chức Mỹ xác nhận và được cho là sẽ diễn ra trong những tháng tiếp theo. Động thái này đã khiến giới nghị sĩ Mỹ và đồng minh ngỡ ngàng cũng như gây quan ngại về chính sách Mỹ tại Trung Đông. 

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới quốc tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chưa có bất cứ dấu hiệu nào tuyên bố rút quân của ông Trump sẽ trở thành hiện thực. "Họ đã hứa làm điều đó nhiều lần trong 17 năm qua ở Afghanistan nhưng vẫn chưa làm được", ông Putin nói.

Thiện Minh
.
.
.