Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện rút quân khỏi Syria

Thứ Sáu, 05/10/2018, 08:07
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ tiếp tục hiện diện tại Syria cho đến khi người dân Syria tổ chức được một cuộc tổng tuyển cử, với mối đe dọa khủng bố bị loại bỏ.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Istabul, Tổng thống Erdogan nói rằng người dân Syria ở Idlib  và Afrin đã mời quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại những khu vực này cho tới khi khủng bố rời khỏi Syria và các cuộc bầu cử tự do được tổ chức, Sputnik ngày 5-10 đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

Tuyên bố được ông Erdogan đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả lực lượng Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran rút khỏi Syria để mở đường cho các tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng quá trình này cần được tiến hành sau khi chủ nghĩa khủng bố bị tiêu diệt hoàn toàn. Về thoả thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, ông Putin cho biết việc hai nước thống nhất thành lập khu phi quân sự tại Idlib (Syria) là một “thoả thuận rất tốt”, giúp ngăn chặn đổ máu và thương vong.

Hồi tháng 8-2016, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch "Lá chắn Euphrates" chống lại các chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, với sự tham gia của phe đối lập Syria, đã giành được quyền kiểm soát thành phố biên giới Jarablus ở miền Bắc Syria cũng như thành phố al-Bab thuộc tỉnh Aleppo.

Tới đầu năm 2018, Ankara mở chiến dịch quân sự mới mang tên "Nhành ôliu" chống các đơn vị người Kurd ở thành phố Afrin, với sự tham gia của lực lượng Quân đội Tự do Syria (SDF).

Chính quyền Syria lên án những hành động trên của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, đồng thời tuyên bố khu vực này là một phần không thể tách rời lãnh thổ của Syria. Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang hậu thuẫn nhóm phiến quân SDF kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở tỉnh Idlib của Syria. 

Thiện Minh
.
.
.