Syria bác đề xuất đổi dầu mỏ lấy việc rút quân của Mỹ

Thứ Tư, 29/08/2018, 09:05
Chính quyền Syria đã bác bỏ đề xuất chia sẻ nguồn dầu mỏ khổng lồ ở phía Đông nước này cho Mỹ cùng loạt yêu cầu khác để đổi lấy việc Washington rút quân.

Sputnik ngày 29-8 dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, nhiều quan chức an ninh và tình báo Mỹ hồi tháng 6 đã tới thủ đô Damascus của Syria để gặp tướng Ali Mamlouk, giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Syria.

Một khu vực khai thác dầu mỏ ở Syria. Ảnh: ITN

Cuộc bàn luận hiếm hoi giữa hai bên đã diễn ra nhiều giờ về các khía cạnh của cuộc nội chiến kéo dài qua năm thứ 7 tại quốc gia Trung Đông. Tại đây, Mỹ đưa ra 3 điều kiện để rút quân khỏi nước này, nhưng Damascus đã bác bỏ đề nghị của Washington.

Theo nguồn tin, các điều khoản mà Washington đưa ra bao gồm Iran phải rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, Damascus cần chia sẻ nguồn dầu mỏ ở vùng lãnh thổ giàu tài nguyên giáp Iraq và tình báo Syria phải cung cấp thông tin tình báo về các nhóm khủng bố cho Mỹ.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo bắt đầu các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận.

Trong vài tháng qua, bất chấp việc IS đã bị đánh bại ở hầu hết các hang ổ quan trọng, Mỹ cùng các đồng minh đã triển khai thêm hàng loạt khí tài quân sự đến Syria để hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập chiếm đóng các khu vực nhiều dầu mỏ ở bờ Đông sống Euphrates, gần với biên giới Iraq.

Damascus cho rằng sự hiện diện của Mỹ sẽ làm cản trở các tiến trình chính trị và lên tiếng yêu cầu lực lượng do Washington dẫn đầu nhanh chóng rời khỏi nước này.

Thiện Minh
.
.
.