Mỹ quyết không cấm máy bay Boeing sau hai vụ tai nạn thảm khốc

Thứ Tư, 13/03/2019, 07:24

Cơ quan quản lý hàng không của Mỹ ngày 12-3 (giờ địa phương) cho biết họ sẽ không ngừng hoạt động của các máy bay Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng, làm khuynh đảo nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Ba hãng hàng không lớn của Mỹ vẫn sẽ ủng hộ Boeing 737 MAX. Ảnh minh họa, Reuters. 

Người đứng đầu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Dan Elwell cho biết theo một đánh giá của cơ quan này, chưa có dấu hiệu cho thấy vấn đề về hiệu suất hệ thống và không có cơ sở nào để cấm loại máy bay này. Trong khi đó, Cơ quan quản lý an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EU) đã đình chỉ tất cả các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.

Ông Elwell cho biết không có cơ quan hàng không dân dụng nước ngoài nào cung cấp được bằng chứng để có hành động cấm máy bay Boeing như vậy. Nếu như có bất kỳ một vấn đề nào về an toàn được xác định là đã xuất hiện trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia, FAA sẽ “có hành động ngay lập tức và phù hợp”, theo ông Elwell.

Anh, Đức và Pháp đã tham gia vào “làn sóng” đình chỉ loại máy bay này sau vụ tai nạn, sau đó đến Ấn Độ, gây áp lực buộc Mỹ phải tuân theo. Tổng cộng đến nay đã có 10 nước hàng đầu về vận tải hành khách hàng không cấm máy bay này, trong đó có Trung Quốc, Indonesia, Australia, Singagore, Malaysia…

Sau vụ việc này, Boeing, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới đã phải ngậm ngùi nhìn hàng tỷ USD trên thị trường cổ phiếu bay mất, nhấn mạnh rằng họ hiểu được hành động của các nước trên thế giới nhưng vẫn giữ niềm tin rằng 737 MAX vẫn an toàn.

Ba hãng hàng không lớn của Mỹ có sử dụng 737 MAX, bao gồm Southeast Airlines, American Airlines và United Airlines, vẫn ủng hộ loại máy bay này mặc dù nhiều khách hàng tiềm năng của các hãng này đã bày tỏ lo ngại trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Các phi công của Liên minh United Airlines cho biết họ không hề tìm thấy lỗi nào về máy móc trong chiếc máy bay trong hơn 23.000 giờ bay.

Nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay ngày 10-3, diễn ra sau thảm họa hàng không tại Indonesia cũng liên quan đến máy bay 737 MAX vài tháng trước khiến 189 người chết, cho đến nay vẫn chưa có lời giải. Hiện chưa có bằng chứng gì chứng tỏ hai vụ việc có liên quan gì. Các chuyên gia cũng cho biết còn quá sớm để suy đoán nguyên do của vụ việc.

Trong khi đó, Thượng viện Mỹ được cho là sẽ triệu tập một phiên điều trần liên quan đến các vụ rơi máy bay này. Cùng với đó, hai thượng nghị sĩ khác cũng đã kêu gọi FAA tạm thời đình chỉ loại máy bay này.

Duy Tiến
.
.
.