Ám ảnh khoảnh khắc máy bay Ethiopia lao thẳng xuống đất

Thứ Ba, 12/03/2019, 18:40

Reuters ngày 12-3 đã dẫn lại lời kể của các nhân chứng trong vụ máy bay của Hãng hàng không Ethiopia gặp nạn hôm 10-3. Hầu hết những người này đều khẳng định rằng, trước khi bị rơi, chiếc máy bay xấu số đã phát ra những âm thanh rất lạ và phần đuôi máy bay đã bốc cháy.

Nhân chứng Turn Buzuna (26 tuổi) sống cách nơi chiếc máy bay Boeing 737Max8 rơi khoảng 300m cho biết: "Đó là một âm thanh rất lớn, giống như tiếng kim loại bị kéo giãn và rung lắc mạnh. Dù sống ở khu vực thường xuyên có máy bay hoạt động, nhưng mọi người ở đây chưa từng nghe thấy âm thanh nào như thế từ một chiếc máy bay".

Makla Galato, một nông dân (47 tuổi), sở hữu cánh đồng lúa mạch nơi chiếc máy bay rơi xuống miêu tả, những con bò đang gặm cỏ gần đó chạy toán loạn khi chiếc máy bay bay rất gần mặt đất và bất ngờ quay đầu gấp. Ông cũng thêm rằng đã nhìn thấy đuôi máy bay bốc cháy. 

Các mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số nằm trải dài trên một cánh đồng có diện tích tương đương với hai sân vận động lớn. Ảnh: Reuters. 

"Máy bay lượn rất gấp và kéo theo một vệt khói dài phía sau cùng với những đồ vật như quần áo, giấy tờ, và rồi rơi cách đó khoảng 300m", Tamirat Abera (25 tuổi) kể lại cảnh tượng ám ảnh khi anh đi bộ qua cánh đồng gần đó. 

Một nhân chứng khác có tên Gadisa Benti cho biết: "Khi chiếc máy bay vẫn còn là là trên không, tôi thấy lửa bốc ra từ phía đuôi máy bay, sau đó nó cố nâng phần đầu lên. Khi bay qua nhà chúng tôi, mũi máy bay chúc xuống. Nó lao thẳng xuống đất và phát nổ".

Boeing 737 MAX 8 trong một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Boeing.

Thảm kịch rơi máy bay của Hãng hàng không Ethiopia hôm 10-3 đã khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ việc xảy ra chỉ sáu tháng sau vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng.

Hiện tại, hai hộp đen trong vụ tai nạn nêu trên đã được phía Ethiopia tìm thấy và nguyên nhân của vụ việc sẽ sớm được làm sáng tỏ. 

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) đã ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4. 

"Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS)", thông báo của FAA nêu rõ. 

Linh Đan
.
.
.