3 triệu USD bồi thường cho nạn nhân người Mỹ trong vụ rơi máy bay Ethiopia

Thứ Ba, 12/03/2019, 08:31

Phía Mỹ tối 11-3 thông báo với các hãng hàng không rằng việc điều khiển máy bay Boeing 737 MAX 8 là hoàn toàn bảo đảm an toàn sau khi các điều tra viên tàm thấy hai hộp đen của máy bay giúp ghi lại những khoảng khắc cuối cùng của chiếc máy bay của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn cuối tuần qua.

Một số sĩ quan lực lượng chức năng của Ethiopia đứng gần động cơ của chiếc máy bay bị rơi hôm 10-3. Ảnh Reuters. 

Trung Quốc và Indonesia đã tạm thời ngừng hoạt động đội bay 737 MAX 8 vào ngày 11-3 với lý do lo ngại về an toàn. Điều này cũng làm giảm giá trị cổ phiếu của Boeing, khiến hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới mất đi hàng tỷ USD trên thị trường cổ phiếu.

Các điều tra viên tại Ethiopia đã tìm được hộp đen của máy bay, có thể đã ghi lại được những khoảng khắc cuối cùng của chiếc máy bay trước khi gặp nạn và rơi, khiến 157 người thiệt mạng.

Với việc nhanh chóng phát hiện ra hộp đen, nguyên nhân của vụ việc có thể sẽ sớm được hé lộ nếu như hộp đen không bị hư hại. Theo Reuters, có thể phải mất đên một năm để hoàn thành một cuộc điều tra chi tiết và đầy đủ.

Cuối ngày 11-3, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đưa ra thông báo về khả năng không vận liên tục để đảm bảo với các nhà khai thác hàng không rằng loại máy bay này vẫn an toàn khi bay. Theo thông báo, cơ quan này đã thu thập thông tin dữ liệu về vụ tai nạn và giữ liên lạc với các cơ quan hàng không dân dụng quốc tế và sẽ có hành động ngay lập tức nếu xác định được bất kỳ vấn đề nào về độ an toàn.

FAA cũng lần đầu tiên công khai chi tiết một loạt thay đổi về thiết kế cũng như những yêu cầu đào tạo bắt buộc từ Boeing đối với phi đội bay MAX sau khi một chiếc máy bay loại này cũng bị rơi ngoài khơi Indonesia, khiến 189 người thiệt mạng.

Một loạt các hãng hàng không của Bắc Mỹ và Trung Đông vẫn tiếp tục sử dụng Boeing MAX cho những chuyến bay của mình.

Giám đốc điều hành của Boeing, Dennis Muilenburg, cho biết ông tin tưởng vào sự an toàn của 737 MAX. Hãng sản xuất máy bay, hãng hàng không và cả công ty bảo hiểm của họ đã phải đối mặt với một khoảng thời gian khó khăn trước mắt. Số tiền bảo hiểm dành riêng cho chiếc máy bay đã lên đến khoảng 50 triệu USD.

Chưa kể Boeing sẽ còn phải đối mặt với các vụ kiện từ các gia đình nạn nhân ở Mỹ. Trong thực tế, các khoản thanh toán bồi thường hợp pháp cho các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay có thể lên đến 2 hoặc 3 triệu USD mỗi người, cao hơn hẳn so với 200.000 USD tại Ethiopia, theo Reuters.

Duy Tiến
.
.
.