Hoàng tử Anh Harry lần đầu trải lòng về quyết định "ra riêng"

Thứ Hai, 20/01/2020, 16:12
Dù việc "ra riêng" được chính Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đề nghị, nhưng khi bị tước đi tước hiệu Hoàng gia, vị Hoàng tử này vẫn không giấu nổi đau buồn, khi đây không hề là cái kết anh mong muốn. 


Điện Buckingham Place và Nữ hoàng Anh Elizabeth II ngày 18-1 tuyên bố, cặp đôi Hoàng gia một thuở Harry và Meghan sẽ không còn giữ tước vị Hoàng gia (Royal Highness) và theo đó không còn là thành viên cấp cao của Hoàng gia Anh. 

Tuyên bố, tưởng như đã có thể đặt dấu chấm hết cho cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ trong gia đình Hoàng gia Anh, bỗng trở thành một nỗi buồn day dứt trong lòng chàng Hoàng tử vừa "dứt áo ra đi".

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đã chính thức "ra riêng" sau tuyên bố gây sốc. Ảnh: Getty

Phát biểu hôm 19-1 (giờ địa phương) tại một sự kiện của quỹ từ thiện do chính anh lập ra nhằm hỗ trợ người trẻ nhiễm HIV/AIDS diễn ra ở thủ đô London (Anh), Hoàng tử Harry chia sẻ rằng đây không phải là cái kết mà anh mong muốn. 

"Nguyện vọng của chúng tôi là được tiếp tục phục vụ Nữ hoàng, Khối thịnh vượng chung và các đơn vị quân sự mà không cần đến nguồn vốn công. Tiếc rằng điều này là không thể", Hoàng tử nói.

Theo quyết định của Nữ hoàng, Harry vẫn sẽ được coi là Hoàng tử, và cặp đôi vẫn sẽ giữ tước hiệu Công tước và Nữ Công tước sứ Sussex. Cặp đôi cũng sẽ bắt đầu một cuộc sống mới với phần lớn thời gian tại Bắc Mỹ.

Hoàng tử Harry không giấu nổi nỗi buồn khi chia sẻ về những gì đang diễn ra. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hai vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ không còn tham gia vào bất cứ sự kiện hay nghi lễ hoặc chuyến thăm nào của Hoàng gia trong tương lai, đồng thời sẽ hoàn toàn tự chủ về tài chính, không còn được hỗ trợ từ ngân sách công.

Chia sẻ về điều này, Hoàng tử Harry nói rằng những quyết định vừa qua đã khiến anh "vô cùng đau buồn", nhưng khẳng định rằng "không còn sự lựa chọn nào khác".

Kể từ sau quyết định của Nữ hoàng, Hoàng tử Harry cũng phải từ bỏ các tước hiệu quân đội và vai trò người bảo trợ được đảm nhận sau hai đợt thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Afghanistan với Quân đội Anh.

"Tôi chấp nhận điều này, và điều này sẽ không thay đổi việc tôi là ai hay tôi đã cam kết thế nào. Tuy nhiên, tôi hy vọng việc làm này sẽ giúp các bạn hiểu rằng tôi đã để lại tất cả phía sau để hướng tới điều mà tôi mong muốn: một cuộc sống yên bình hơn", Hoàng tử Harry nhấn mạnh.

Sóng gió tại gia đình Hoàng gia Anh xuất hiện kể từ sau tuyên bố hôm 8-1 của Công tước và Nữ Công tước xứ Sussex, theo đó tuyên bố họ sẽ từ bỏ vị trí thành viên cấp cao của gia đình Hoàng gia Anh và sẽ nỗ lực tự chủ về tài chính.

Quyết định của vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan được đưa ra mà không có bất kỳ sự tham vấn nào, khiến tất cả thành viên Hoàng gia, đặc biệt là Nữ hoàng, đều sững sờ.

Một cuộc họp nội bộ bất thường đã được tổ chức với sự có mặt của các thành viên cấp cao Hoàng gia. Tuy nhiên, Công nương Meghan đã không có mặt trong cuộc họp "định đoạt tương lai" này. 

An Nhiên
.
.
.