Cuộc khủng hoảng “Harry-Meghan”: Khi trái tim Hoàng gia Anh tan vỡ

Thứ Ba, 14/01/2020, 19:53

Hoàng gia Anh vừa trải qua một cuộc họp kéo dài 90 phút chưa từng có tiền lệ, để giải quyết một vấn đề có lẽ cũng chưa từng xảy ra trước đây: Hoàng tử Harry và Công nương Meghan rời Hoàng gia. Cái kết mở mà Nữ hoàng Anh gọi là “cuộc sống mới” đối với cặp đôi này liệu có phải một tiếng chuông báo hiệu sự thay đổi lớn với cả Hoàng gia trong tương lai?


Sự nổi loạn âm thầm

Nhắc tới Công nương Meghan, người ta nhắc tới tình yêu sét đánh của chàng Hoàng tử xứ sở sương mù với nữ diễn viên nổi tiếng Hollywood, tới đám cưới cổ tích của nàng LọLem, và nhắc tới một nàng dâu hoàng gia dám đi ngược lại những quy tắc chuẩn mực đã tồn tại lâu đời. 

Từ lâu, truyền thông Anh đã liên tục đặt ra nghi vấn và viện dẫn những bằng chứng về việc Công nương Meghan cố tình không tuân thủ quy tắc Hoàng gia và thể hiện sự khác biệt giữa mình với những thành viên khác trong gia đình, điển hình là chị dâu của cô, công nương Kate. Còn Hoàng tử Harry, kể từ sau khi kết hôn, được ví von là đã “lột xác”, trở thành người chồng có trách nhiệm và, không thể phủ nhận, yêu thương vợ vô cùng.

Đám cưới của cặp đôi Harry và Meghan từng được ví là chuyện cổ tích của nàng Lọ Lem. Ảnh: Reuters

Song, cũng kể từ sau khi kết hôn, những động thái của cặp đôi Hoàng gia đã khiến công chúng nghi ngờ rằng họ không có tiếng nói chung với các thành viên khác trong gia đình. Cuối năm 2018, cặp đôi đã bày tỏ nguyện vọng được sống tách riêng với gia đình hoàng gia và đã được Nữ hoàng chấp thuận. Năm 2019, sau khi sinh hạ Archie, lễ rửa tội của tiểu hoàng tử cũng được tổ chức riêng tư, không có sự chứng kiến của báo chí hay công chúng, khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng. 

Sóng gió lên đến đỉnh điểm khi Harry và Meghan xin tạm nghỉ việc thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia trong hai tháng 11 và 12.Theo đó, vợ chồng Hoàng tử Harry đã lui khỏi hệ thống Hoàng gia nhưng lựa chọn tiếp tục tham gia một số khía cạnh mà mình cảm thấy phù hợp, như những vấn đề gia đình và các công việc hỗ trợ cho Nữ hoàng. 

Công nương Meghan bị truyền thông tố là luôn "đi ngược lại" các quy tắc của Hoàng gia. Ảnh: Neil Mockford | GC Images

Sau 6 tuần trốn tránh tất cả các nghĩa vụ hoàng gia, họ trở về Anh và đột ngột đưa ra một tuyên bố chưa từng có tiền lệ trong sự ngỡ ngàng đến tột độ của Nữ hoàng. Cụ thể, ngày 8-1, truyền thông gần như “nổ tung” với tuyên bố gây sốc của Công tước và nữ Công tước xứ Sussex, rằng họ sẽ rút lui khỏi vị trí thành viên cấp cao của gia đình Hoàng gia và sẽ nỗ lực tự chủ về mặt tài chính.

Hay giới hạn chịu đựng bị phá vỡ?

Khi Meghan kết hôn với Hoàng tử Harry, truyền thông Anh đã vẽ ra một câu chuyện thật đẹp, về một nàng Lọ Lem kết hôn với hoàng tử, và họ sẽ sống hạnh phúc mãi mãi về sau. Nhưng cũng chính truyền thông đã khiến nàng Lọ Lem nhận ra cung điện không phải nơi nàng thuộc về, còn chàng hoàng tử cũng hiểu rằng tình yêu mới là thứ mà chàng cần có, và họ quyết định ra đi. 

Còn nhớ trong một bài viết từng đăng tải năm 2019, CNN cho biết Hoàng gia Anh đã phải tăng thêm nhân viên để kiểm soát các nội dung miệt thị nhắm vào Meghan trên mạng xã hội, gián tiếp khẳng định cặp đôi Hoàng gia đang gặp phải sự “tấn công” tới khủng hoảng của truyền thông, khiến cuộc sống của họ bị xáo trộn. 

Đoạn phỏng vấn gây sốt của Công nương Meghan. Ảnh: ITV

Tháng 10-2019, cuộc chiến giữa hai vợ chồng Harry và Meghan với các tờ báo lá cải chính thức bùng nổ và trở nên ngày càng căng thẳng. Công nương Meghan đã kiện tờ Mall on Sunday vì công khai bất hợp pháp lá thư của cô và cha mình. Hoàng tử Harry thậm chí đâm đơn kiện một loạt tờ báo với cáo buộc đang tổ chức một chiến dịch tấn công nhắm vào Meghan, tương tự như những gì mà họ đã làm với mẹ của anh là Công nương Diana.

Sau chuỗi ngày kiện tụng với truyền thông, một cuộc phỏng vấn bất ngờ được đăng tải, mà ở đó Công nương Meghan nói rằng: “Không nhiều người hỏi tôi xem tôi có ổn không”. Ngay lập tức, một số nhà bình luận cho rằng câu nói này mang hàm ý chỉ trích các thành viên khác trong hoàng gia, dẫn đến những suy đoán về sự ra đi của Hoàng tử Harry và Công nương Meghan.

Hình ảnh cặp đôi Harry và Meghan không xuất hiện trong đoạn video của Nữ hoàng. Ảnh: BBC

Điều này lại thêm một lần nữa được khẳng định trong đoạn video phát biểu nhân dịp Giáng sinh vừa qua của Nữ hoàng, với khung cảnh hoàn toàn vắng bóng hình ảnh của nhà Sussex. Nữ hoàng Anh chỉ để những bức hình của vợ chồng Thái tử Charles và gia đình Hoàng tử William ở bên cạnh mình, nhấn mạnh vị trí thừa kế của họ. 

Liệu có phải sự can thiệp thô bạo của truyền thông, và lạnh nhạt từ chính các thành viên trong gia đình, đã vượt quá giới hạn của Harry và Meghan?

“Họ vẫn là một phần quan trọng của gia đình”

Nhưng nếu nhìn từ góc độ của chính Hoàng gia thì không thể phủ nhận, Hoàng gia Anh đã đối diện với năm 2019 nhiều sóng gió. Tưởng như tuyên bố rời đi của cặp đôi Harry và Meghan sẽ khiến trái tim Hoàng gia Anh vỡ vụn, nhưng không, ta vẫn thấy một Nữ hoàng Elizabeth II bình tĩnh và kiên cường, như cách mà Nữ hoàng đã đối diện với hàng loạt bê bối của các thành viên trong gia đình suốt 1 năm qua.

Sau tất cả, Nữ hoàng vẫn dành những lời thân thương nhất đến Hoàng tử Harry và Công nương Meghan. Ảnh: AP

Cuộc họp đột xuất của gia đình Hoàng gia Anh diễn ra hôm 13-1 vừa qua đã kết thúc với một thông điệp thật đẹp, do chính Nữ hoàng gửi gắm: “Tôi và gia đình mình hoàn toàn ủng hộ quyết định của Harry và Meghan về việc khởi tạo một cuộc sống mới với tư cách một gia đình trẻ”.

“Mặc dù chúng tôi vẫn mong họ có thể duy trì vẹn tròn vai trò của mình như một thành viên gia đình hoàng gia, chúng tôi tôn trọng và thấu hiểu nguyện vọng được sống cuộc sống độc lập của họ, và vẫn luôn coi họ là một phần quan trọng của gia đình”, Nữ hoàng khẳng định.

Sự ra đi của vợ chồng Hoàng tử Harry liệu có đang báo hiệu một sự thay đổi đối với tương lai gia đình Hoàng gia Anh? Ảnh: Reuters

Ông Dickie Arbiter, thư ký báo chí của nữ hoàng từ năm 1988-2000, chia sẻ: “Hoàng gia Anh đã tồn tại hơn 1.000 năm. Nó đã phải đối mặt với mọi loại khó khăn, nhưng nó đã sống sót. Nó sống sót qua năm 1992, nó sống sót qua sự thoái vị của Vua Edward vào năm 1936, và nó sống sót qua năm 2019”. 

Cuộc khủng hoảng mang tên Harry và Meghan, theo BBC, đã để lại tổn thương sâu sắc trong lòng gia đình Hoàng gia và Nữ hoàng, nhất là khi họ không hề được tham vấn trước về quyết định này. Nhưng cuộc khủng ấy có lẽ cũng sẽ tiếp sức để một trong những Hoàng gia lâu đời nhất thế giới trở nên mạnh mẽ hơn trước những khó khăn, hướng tới một chế độ quân chủ tinh gọn và đổi mới nhiều hơn.

An Nhiên
.
.
.