Vợ chồng Hoàng tử Harry tuyên bố rút khỏi hoàng gia Anh

Thứ Năm, 09/01/2020, 13:28
Cặp đôi vàng của gia đình hoàng gia Anh, Harry và Meghan, ngày 8-1 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ rút khỏi vai trò "thành viên cấp cao" của hoàng gia và sẽ nỗ lực làm việc để tự chủ về tài chính, The Guardian đưa tin. 

Tuyên bố này được chính Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đưa ra trên tài khoản Instagram chính thức, theo đó nêu rõ: "Sau rất nhiều tháng suy ngẫm và cùng thảo luận, chúng tôi đã quyết định sẽ có một sự thay đổi trong năm nay, bắt đầu bằng việc tạo dựng vai trò tiến bộ mới trong thể chế hiện tại".

"Chúng tôi dự định sẽ rời bỏ tư cách của một thành viên "cấp cao" trong gia đình hoàng gia Anh và sẽ làm việc để có thể trở nên độc lập về tài chính, trong khi vẫn tiếp tục dành sự ủng hộ trọn vẹn cho Nữ hoàng", cặp đôi tuyên bố.

Hoàng tử Harry và công nương Meghan. Ảnh: Getty

Cũng trong tuyên bố này, cặp đôi cho biết đang lên kế hoạch để "cân bằng thời gian" giữa Anh và Bắc Mỹ, đồng thời tiếp tục trân trọng bổn phận của mình đối với Nữ hoàng, với khối thịnh vượng chung và với những người đã ủng hộ họ. 

Theo The Guardian, các thành viên của gia đình Hoàng gia Anh dường như không hề được tham vấn trước về quyết định này, và họ cũng hoàn toàn bất ngờ khi thông tin được đưa ra trên các mặt báo.

Lý do cặp đôi hoàng gia đưa ra cho việc rời đi của mình là để nuôi dạy con trai và cho chính gia đình nhỏ có một khoảng không gian để tập trung vào những dự định tiếp theo, bao gồm việc ra mắt một tổ chức từ thiện mới. 

Mặc dù vậy, việc vợ chồng Hoàng tử Harry không tham vấn Nữ hoàng Anh và Thái tử Charles mà bất ngờ thông báo một quyết định hệ trọng như vậy đã gây ra rạn vỡ và thất vọng trong nội bộ Hoàng gia Anh, theo The Guardian.

"Các thảo luận với công tước và công nương Sussex đang ở giai đoạn đầu. Chúng tôi hiểu nguyện vọng thay đổi của họ, nhưng có nhiều vấn đề phức tạp cần thời gian để giải quyết", người phát ngôn của Buckingham Palace chia sẻ.

Trong một tuyên bố riêng trên website, vợ chồng Hoàng tử Harry cũng đặt ra ý định không còn tham gia vào những quy luật truyền thống của Hoàng gia, theo đó cho phép một nhóm nhỏ phóng viên được nắm bắt độc quyền các thông tin Hoàng gia.

Trong thời gian qua, vợ chồng hoàng tử Harry và công nương Meghan đã nhiều lần bày tỏ sự bất mãn trước sự can thiệp quá đà của truyền thông vào đời sống cá nhân của họ.

Hồi tháng 10 năm ngoái, công nương Meghan đã tiến hành kiện tờ Mail sau khi đăng tải lá thư viết tay của cô gửi đến cha mình. Cũng vào thời điểm này, Hoàng tử Harry đã lên tiếng tố cáo các phương tiện truyền thông đã "bắt nạt" vợ mình. 

An Nhiên
.
.
.