Gia đình nhà báo Khashoggi có thể nhận đến 70 triệu USD bồi thường

Thứ Tư, 03/04/2019, 20:06

Các con của nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi có thể sẽ nhận được các tài sản trị giá hàng triệu USD, các khoản thanh toán một lần cũng như tiền trợ cấp hàng tháng, là khoản bồi thường cho cái chết của Khashoggi.

Con trai nhà báo Khashoggi và Thái tử Saudi. Ảnh CNN.

Theo CNN, gia đình nhà báo này cũng có thể nhận được hàng chục triệu USD “tiền máu” sau phiên tòa xét xử những kẻ bị tình nghi đã giết ông này tại Riyadh. Tổng cộng, gia đình của Khashoggi có thể nhận đến hơn 70 triệu USD tiền mặt và tài sản.

Bốn người con của Khashoggi từng được tặng nhiều ngôi nhà trị giá lên đến 15 triệu riyal (tương đương 4 triệu USD). Salah, một nhân viên ngân hàng và là người con cả chịu trách nhiệm xử lý các mối quan hệ của gia đình với chính phủ, từng được trao một ngôi nhà lớn ở Jeddah, nơi mà anh này làm việc. Em trai Abdullah và hai em gái cũng từng được trao nhiều nhà khác.

Ngoài các tài sản, bốn người con của Khashoggi mỗi người cũng sẽ được nhận khoản thanh toán một lần là 1 triệu riyal (tương đương 267.000 USD) và mỗi người sẽ được nhận khoản trợ cấp hàng tháng từ 10.000 đến 15.000 USD. Theo nguồn tin của CNN, những ngôi nhà và các khoản thanh toán một lần, tiền trợ cấp hàng tháng đã được vua Salman của Arab Saudi chấp thuận.

Trước đó, tờ Washington Post, nơi mà Khashoggi từng làm việc trước khi bị sát hại, đã đăng tin về những khoản bồi thường cho con cái của nhà báo này.

Các công tố viên đang xem xét mức án tử hình cho 5 trong số 11 người có liên quan đến vụ ám sát Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2018.

Trong trường hợp những người này bị kết án tử, theo hệ thống tư pháp của Saudi, gia đình của Khashoggi được phép “ban sự khoan hồng” cho những người này thông qua một thỏa thuận được gọi là “tiền máu”. “Tiền máu” là một cơ chế pháp lý theo luật Sharia mà qua đó, bị cáo phải trả một khoản tiền cho người thân của nạn nhân để tránh án tử hình. Trong trường hợp những người bị kết án không chi trả được số tiền mà gia đình yêu cầu, chính phủ có thể đứng ra thanh toán.

Trong trường hợp này, gia đình Khashoggi có thế nhận thêm từ 100 đến 200 triệu riyal (tương đương 26,7 đến 53,3 triệu USD).

Chính phủ Saudi chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Cho đến nay, các người con của Khashoggi vẫn chưa công khai chỉ trích chính phủ, mặc dù có kết luận từ CIA rằng Thái tử Mohammed bin Salman có liên quan đến cái chết của cha mình.

Duy Tiến
.
.
.