Vụ nhà báo Khashoggi: Mỹ phát thông điệp cứng rắn với Arab Saudi

Thứ Bảy, 05/01/2019, 13:55
Reuters ngày 5-1 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chờ đợi một sự minh bạch rõ ràng và tính trách nhiệm từ phía Riyadh, trong việc điều tra và kết tội các nghi phạm vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi. 


Trước thềm chuyến công du đến Trung Đông kéo dài một tuần, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã truyền đi những thông điệp cứng rắn từ phía Washington tới Riyadh về vụ điều tra nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. 

"Theo quan điểm của chúng tôi thì những lời mô tả từ Arab Saudi về vụ giết người hoặc quy trình pháp lý vẫn chưa đạt đến ngưỡng đáng tin và có tính trách nhiệm", ông Pompeo nêu rõ. Đặc biệt, Ngoại trưởng Mỹ đề nghị Arab Saudi xác định cả thủ phạm và người lập kế hoạch giết người, đồng thời đưa ra các hình phạt thích đáng.

Mỹ quyết làm rõ kẻ chủ mưu vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Ảnh: Sputnik. 

Hồi đầu tháng 10, nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi, người thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salma đã tới lãnh sự quán nước này tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Khashoggi đã "một đi không trở lại". 

Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận trách nhiệm trong vụ ông Khashoggi bị giết với lý do không thuyết phục được nhà báo này về nước. Hiện tại, thi thể của Khashoggi ở đâu vẫn là một ẩn số. 

Hôm 3-1, Arab Saudi đã mở phiên xét xử đầu tiên vụ án sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Các công tố viên đã đề nghị án tử hình đối với 5 trong số 11 nghi can có liên quan tới vụ án sát hại man rợ này. 

Trước đó, một báo cáo của Văn phòng Công tố viên Arab Saudi đưa ra hồi giữa tháng 11 cho biết, cựu phó giám đốc cơ quan tình báo Arab Saudi Ahmed al-Assiri đã yêu cầu thực hiện một nhiệm vụ buộc nhà báo Khashoggi phải quay trở lại Arab Saudi và thành lập một đội gồm 15 người.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã châm ngòi căng thẳng giữa Arab Saudi và các nước đồng minh phương Tây, đồng thời làm giảm uy tín của quốc gia này trong khu vực.

N.U
.
.
.