LHQ cử chuyên gia đặc biệt điều tra vụ Khashoggi

Thứ Sáu, 25/01/2019, 10:31

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) về các vụ hành quyết phi pháp ngày 24-1 cho biết, bà sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để dẫn đầu một cuộc “điều tra quốc tế độc lập” đối với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Bà Agnes Callamard, báo cáo viên đặc biệt của LHQ. Ảnh Reuters. 

“Tôi sẽ tham gia vào cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, bắt đầu chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 28-1 tới 3-2-2019”, nhà điều tra độc lập của LHQ Agnes Callamard trả lời câu hỏi của Reuters cho biết.

Bà Callamard cho biết cô sẽ đánh giá các tình tiết của tội phạm, cũng như “bản chất và mức độ của tình trạng” cũng như những cá nhân phải chịu trách nhiệm.

“Những phát hiện và khuyến nghị của tôi sẽ được báo cáo lên Hội đồng Nhân quyền Mỹ tại phiên họp vào tháng 6-2019”, bà Callamard cho biết thêm. Bà này sẽ đi cùng một đội ngũ các chuyên gia khác.

Khashoggi, nhà báo của Washington Post và là một cây viết có nhiều bài chỉ trích Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, đã bị sát hại và phi tang bởi một số nhân viên trong Lãnh sứ quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2018, khiến cộng đồng quôc tế phản đối gay gắt.

Trước đó vào hôm 24-1, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết đã đến thời điểm cho một cuộc điều tra quốc tế và rằng Tổng thống Tayyip Erdogan đã ra lệnh thực hiện những sự chuẩn bị cần thiết.

Ít nhất 21 người Saudi đã bị bắt giam vì có liên quan đến vụ việc này, theo một công tố viên của Saudi, trong đó 11 người đã bị truy tố và xét xử. Theo nguồn tin của Reuters, cơ quan công tố của Saudi đang xem xét mức án tử hình đối với 5 trong số 11 người này.

Duy Tiến
.
.
.