Thổ Nhĩ Kỳ lo không bao giờ tìm thấy thi thể nhà báo Khashoggi

Thứ Sáu, 15/02/2019, 08:47
Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm sát thủ người Arab Saudi đã hoả thiêu  thi thể nhà báo Jamal Khashoggi, khiến cuộc điều tra vụ ám sát này thêm khó khăn hơn.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-2 dẫn báo cáo của các điều tra viên nói rằng theo thi thể bị chia cắt của nhà báo bất đồng chính kiến người Arab Saudi Jamal Khashoggi có thể đã bị nhóm sát thủ thiêu để phi tang triệt để.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: ITN

Nhà báo Jamal Khashoggi mất tích bí ẩn sau khi đi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul ngày 2-10-2018 để hoàn thiện giấy tờ tuỳ thân. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Hatice Cengiz, hôn thê của ông Khashoggi, người đứng chờ ông ở ngoài cửa lãnh sự quán có thể là nạn nhân thứ hai trong vụ giết người nếu cô đi cùng hôn thê.

Trong vài tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần khám xét các khu nhà của nhân viên ngoại giao Saudi Arabia và các địa điểm tình nghi, song vẫn chưa tìm thấy thi thể nhà báo xấu số. Các nhà điều tra ban đầu xác nhận thi thể ông Khashoggi đã bị phân nhỏ để phi tang.

Dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, Arab Saudi từ thái độ chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm, đã thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại dã man trong một âm mưu được lên kế hoạch.

Arab Saudi ngày 3-1 đã mở phiên xét xử đầu tiên vụ án sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Các công tố viên đã đề nghị án tử hình đối với 5 trong số 11 nghi can có liên quan tới vụ sát hại.

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir hôm đầu tuần nói rằng nước này đang thẩm vấn những người bị truy tố để tìm ra nơi giấu thi thể nhà báo Khashoggi.

Mặc dù vậy, các bước đi của Riyadh không khiến Thổ Nhĩ Kỳ hài lòng. Ankara nhiều lần kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế để tìm ra người ra lệnh sát hại ông Khashoggi.

Thiện Minh
.
.
.