Mỹ tiếp tục thúc giục Arab Saudi điều tra vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

Thứ Hai, 14/01/2019, 08:18

Tiếp tục chuyến thăm đến một số nước vùng Vịnh, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13-1 đã đến thủ đô Riyadh của Arab Saudi, thúc đẩy chính quyền nước này tiếp tục điều tra vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc gặp với người đồng cấp Arab Saudi. Ảnh Reuters. 

Khi đến Riyadh, ông Pompeo được Ngoại trưởng Arab Saudi, Adel al-Jubeir, Hoàng tử Khalid bin Salman, Đại sứ Saudi tại Washington và Đại sứ Mỹ tại Arab Saudi Christopher Henzelc chào đón tại sân bay.

Ông Pompeo và hai quan chức của Saudi đã có cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ, thảo luận về tình hình căng thẳng với Iran, xung đột tại Syria, Yemen, Libya và Afghanistan, và đặc biệt là vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Ngoại trưởng đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc Arab Saudi tiếp tục cuộc điều tra vụ ám sát nhà báo Jamal Khashoggi để tìm ra sự thật, đánh giá thông tin và truy trách nhiệm những người liên quan”, thông báo cho biết thêm.

Ông Pompeo cũng dự kiến có cuộc gặp với Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, nhà lãnh đạo mà phương Tây hay gọi là MBS, để thảo luận về tiến trình điều tra vụ Khashoggi.

Trước đó, nhiều thông tin và đánh giá của phía CIA đã không có lợi cho Thái tử MBS, cáo buộc ông này đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi trong Lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2-10-2018. Sau đó, thi thể của người này được cho là đã bị phân nhỏ, đưa ra khỏi tòa nhà Lãnh sự quán và tẩu tán ở những địa điểm vẫn chưa được công khai.

Các quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã quy trách nhiệm cho vụ sát hại nhà báo này cho các lãnh đạo cấp cao nhất của Saudi.

Các quan chức cấp cao của Arab Saudi đã phủ nhận cáo buộc đối với Thái tử, cáo buộc đã khiến vương quốc này đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, dẫn đến căng thẳng với nhiều đồng minh phương Tây.

Trong một diễn biến khác, chị gái của Loujain al-Hathloul, một trong số nhiều nhà hoạt động nữ quyền ở Arab Saudi bị bắt giữ hồi mùa hè năm ngoái với cáo buộc phản quốc, đã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ nêu vấn đề này đến với chính quyền Riyadh.

Trong một ấn phẩm của New York Times, Alia al-Hathloul đã miêu tả về việc em gái của cô bị tra tấn và đe dọa trong khi bị giam giữ. “Cho đến tận hôm nay, tôi vẫn cảm thấy nhói lòng khi viết về Loujain, sợ rằng việc nói về những điều này sẽ gây hại cho cô ấy”, Alia viết.

Chính quyền Saudi đã bác bỏ cáo buộc tra tấn tù nhân này.

Duy Tiến
.
.
.