Khen thưởng những gương cứu người vụ chìm tàu Thảo Vân 2

Thứ Ba, 07/06/2016, 13:25
Trưa 7-6, UBND TP Đà Nẵng đã gặp gỡ, tri ân và tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân đã tham gia cứu các du khách bị nạn khi tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn đêm 4-6.


5 tập thể được tặng bằng khen gồm thuyền trưởng và thuyền viên các tàu du lịch Sông Hàn (thuộc Công ty TNHH Du thuyền Sông Hàn), Phú Quý 2 (Công ty TNHH Thương mại dịch vụ An Pha Sơn), Biển đảo Việt (thuộc hộ kinh doanh Biển đảo Việt) và thuyền trưởng, thuyền viên tàu du lịch Hàn Giang (doanh nghiệp tư nhân Hàn Giang).

9 cá nhân được tặng Bằng khen gồm ông Lê Văn Lực, ông Đặng Ngọc Anh (thuyền trưởng và thuyền viên tàu du lịch Sông Hàn 1), ông Nguyễn Văn Hốt, ông Nguyễn Văn Dậu (thuyền trưởng và thuyền viên tàu Hàn Giang 2), ông Lê Văn Phú, ông Lê Văn Hoa (chủ tàu và thuyền viên tàu du lịch Phú Quý 2), ông Mai Viết Dụng, ông Nguyễn Khánh Trường (chủ tàu và thuyền trưởng tàu du lịch Biển đảo Việt) và ông Trần Ngọc Sơn (lái xe hãng taxi Tiên Sa). 

Số tiền kèm theo Bằng khen đối với mỗi tập thể là 5.000.000đ, cá nhân là 2.000.000đ.

Ônh Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao Bằng khen cho có các gương dũng cảm cứu người.

Phát biểu tại buổi gặp mặt và trao thưởng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận vụ chìm tàu Thảo Vân 2 là tai nạn bất ngờ và rất nghiêm trọng, xảy ra trên dòng sông Hàn. Vụ tai nạn gây ra những thương vong lớn và để lại hậu quả nặng nề cho người dân, cho du khách và cho cả uy tín của ngành du lịch TP. 

Với sự nỗ lực của nhân dân, của các cơ quan chức năng, của lực lượng quân đội, công an, đến người dân chài đến người dân thường, đã có 53/56 người trên tàu Thảo Vân 2 được cứu. Sau đó, những ngư dân, những thợ lặn đã cùng lực lượng chức năng đã nỗ lực hết mình để tìm kiếm, vớt được thi thể của những nạn nhân không may. Sau vụ tai nạn, nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân tiếp tục chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ cho các du khách bị nạn, chăm sóc, điều trị, hỗ trợ tiền tàu xe cho họ về quê.

Các cá nhân được UBND TP Đà Nẵng khen thưởng.

Cùng với nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai nạn, TP Đà Nẵng đã tiến hành xem xét lại trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, xử lý một số vị trí cán bộ đã thể hiện sự lơ là, vô trách nhiệm trong việc kiểm soát, quản lý các tàu du lịch chui, để xảy ra thảm hoạ. 

Hiện Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án để xử lý theo pháp luật chủ tàu và tài công tàu Thảo Vân 2 về hành vi bất chấp pháp luật, chạy theo lợi nhuận, coi thường mạng sống con người, đồng thời tiếp tục kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có trách nhiệm về mặt quản lý.

Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện mới tập hợp, thống kê  ban đầu có 5 tổ chức, 9 cá nhân tích cực tham gia cứu nạn. Nhưng chắc chắc, còn nhiều cá nhân, tổ chức khác đã tham gia cứu các du khách, TP sẽ tiếp tục tìm hiểu và tiếp tục khen hưởng, vinh danh...

Thân Lai
.
.
.