Thuyền du lịch lật trên sông Hàn, nhiều người mất tích

Thứ Bảy, 04/06/2016, 23:00
Một chiếc thuyền chở hàng chục du khách, xuất phát được khoảng 5 phút thì lật úp trên sông Hàn đoạn trước khách sạn Novotel (Đà Nẵng).


Đến 2h ngày 5-6 vẫn còn 3 người mất tích trong đó có 2 trẻ em.

Theo đó, đã xác định 43 người đang cứu chữa tại bệnh viện, trong đó có 42 hành khách (04 người quốc tịch Malayxia) và 1 thuyền viên.

Tình trạng của các nạn nhân hiện tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Riêng 1 nạn nhân người Malaysia đang phải chăm sóc đặc biệt.

Lực lượng cứu nạn đang quần thảo trên sông Hàn.

Theo thông tin của một số hành khách cung cấp hiện có 3 người đang mất tích, trong đó 01 người lớn (Bình Định) và 2 trẻ em (Bắc Kạn).

Các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tích cực thực hiện các hoạt động tìm kiếm.

Trước mắt, thanh phố Đà Nẵng đã quyết định hỗ trợ kinh phí tàu xe cho các nạn nhân về lại quê.

12h45: công tác cứu hộ vẫn đang rất khẩn trương. Ca nô của lực lượng cứu hộ vẫn đang quần thảo khu vực tàu chìm. Thiếu tướng Ngô Quý Đức, Phó tư lệnh quân khu V cho biết 32 người đã được cứu, số người mất tích chưa thể khẳng định". Nhiều tàu giã cào của ngư dân tiếp tục được huy động tham gia tìm kiếm.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục vụ chìm tàu trên sông Hàn

Nhận được tin xảy ra vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn, ngay trong tối 4-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch UBND TP  Đà Nẵng.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo huy động các lực lượng, phương tiện với tinh thần cao nhất khẩn trương cứu hộ những người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu này. 

0h15': ngày 5/6, các cơ quan chức năng cho biết, không ai khẳng định được số khách lên con tàu gặp nạn chính xác là bao nhiêu bởi chủ tàu vẫn đang nằm cấp cứu. Do đó, lực lượng cứu hộ vẫn đang làm nhiệm vụ dưới sông Hàn. 

Lực lượng CSGT đường thủy tại bờ sông Hàn.

24h: Hàng trăm người dân hiếu kỳ đứng kín khu vực tìm kiếm các nạn nhân. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp tục huy động thêm tàu cá ngư dân trên sông Hàn thả lưới tìm kiếm khắp mặt sông.

Tiếp cận hiện trường.
Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn. Ảnh: Báo Đà Nẵng.

Con tàu bị chìm mang tên Thảo Vân, số hiệu DNa 0016 do ông Võ Quốc Hùng làm chủ, lái tàu là Lê Chí Công. 

Tàu có trọng tải 28 ghế, vừa được đăng kiểm ngày 19/5 và có hạn đến 20/11. 

Thông tin ban đầu, trên tàu có khoảng trên 40 đến 50 du khách, trong đó có cả trẻ em và du khách nước ngoài. Lực lượng chức năng đã cứu được 29 du khách, một số du khách đã tự bơi được vào bờ an toàn. 

Hàng trăm người dân hiếu kỳ theo dõi trên bờ (Ảnh: VNE)

23h25: Đã có gần 30 người được cứu sống. Một tổ ý tế túc trực tại hiện trường để ứng cứu. Các nạn nhân đang được chăm sóc, điều trị tại bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng. Đa số khách ngồi trên bong tàu vì trời nóng. Hiện lực lượng chức năng đang kéo tàu bị nạn vào bờ. 

Bí thư Thành ủy Nguyên Xuân Anh có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn.

Người thân trong một đại gia đình ở tỉnh Bắc Cạn xót xa kể: Đại gia đình có 21 người, trong đó có 2 vợ chồng trẻ mới cưới, đi du lịch cùng gia đình. Khi tàu đang di chuyển bỗng nghe tiếng ầm sau đó tàu lật. Mọi người cào theo con tàu hô lên trong vô vọng. 21 người không mang áo phao, trong đó có 2 trẻ em. 

Theo người này cho biết, trên tàu này chỉ có khoảng 10 áo phao, trong lúc đó có hàng chục người trên tàu. Hiện lực lượng chức năng tìm mọi cách để cứu những nạn nhân còn lại.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện tiếp nhận 18 người, trong đó 9 trẻ nhỏ được chuyển sang Biện viện Phụ sản - Nhi, 2 người đang nằm hồi sức, 3 người đang cấp cứu, 4 người bị nhẹ.

Thông tin tổng hợp từ các bệnh viện, đã có 29 du khách trên con tàu gặp nạn được các bệnh viện tiếp nhận

23h10: Tàu lưới vây đã được huy động tới để các nạn nhân bị đuối nước không bị trôi xa...

Cảnh sát tiếp cận tàu gặp nạn. Ảnh: Facebook Trung Truong Nguyen.

22h30: Các lực lượng chức năng vẫn đang triển khai công tác cứu hộ. Thời điểm này, đã có một số người kịp thoát ra và bơi vào bờ. 

Một nhân chứng thoát nạn kể lại, tàu vừa rời bến, chạy được chừng 5 -7 phút thì bị lật. Mọi người không được nghe bất cứ cảnh báo nào về sự cố. Tất cả các hành khách trên tàu không ai kịp mặc áo phao. Trong số hành khách bị nạn, có 4 người Hàn Quốc. Khoảng 20 nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó có nhiều trẻ em.

Theo lực lượng cứu hộ cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đại tá Lê Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy các lực lượng CSGT đường thủy cứu hộ, cứu nạn du khách.

Lực lượng CSGT CA quận Hải Châu cũng đã kịp thời có mặt giải phóng hiện trường, phân luồng giao thông ngăn cản hàng trăm người hiếu kỳ tụ tập gây ách tắc giao thong. Lực lượng y tế cấp cứu người bị nạn.

Nhóm cộng đồng những người yêu Đà Nẵng cho hay, khoảng 20 người đã được cứu, trong đó có 4 trẻ em  được chuyển đến bệnh viện. Một ca đang được hồi sức tích cực.


Khoảng 20h ngày 4-6, trên sông Hàn đoạn đối diện khách sạn Novotel, một chiếc thuyền du lịch đang chở 36 khách tham quan, bất ngờ bị lật úp.

Chiến thuyền du lịch ra khỏi bờ 5 phút thì bị lật.

Theo một số nguồn tin, chiếc tàu vừa rời bến khoảng 5 phút thì gặp nạn. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều động 4 xe cấp cứu, nhiều tàu cứu hộ và hàng chục chiến sỹ đến hiện trường.

Cảnh sát đường thuỷ thuộc Công an TP Đà Nẵng quần thảo khắp mặt sông. (Ảnh: Nguyễn Đông VNE).
Lực lượng y tế cũng có mặt ngay sau khi nhận được tin báo.
Một em bé đang được cấp cứu tại bệnh viện.
Nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem quá trình cứu nạn thuyền lật.

Danh sách 17 người trên tàu 

1. Nguyễn Thanh Tâm, 5 tuổi

2. Phạm Vũ Phúc Hậu

3. Đặng Bảo Nam, 3 tuổi,  Thái Nguyên

4. Phạm Vũ Hoàng Phúc, 12 tuổi, Bình Định

5. Đặng Phương Thảo, Thái Nguyên

6. Đặng Thị Hường, 62 tuổi, Thái Nguyên

7. Đặng Thị Hợp, 35 tuổi, Bắc Cạn

8. Nguyễn Thị Hồng Hà, 38 tuổi, Thái Nguyên

9. Leow Kim Hin, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

10. Pong Kee Juat, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

11. Lê Thị Huế, 12 tuổi, quê Đắk Lắk

12. Ong Tah Fatt, 47 tuổi, quốc tịch Malaysia

13. Trịnh Thục Mỹ Vân, 8 tuổi, Hà Nội

14. Trịnh Thục Diễm Quỳnh, 12 tuổi, Hà Nội

15. Trần Bình Hiến, 40 tuổi, Hà Nội

16. Đặng Văn Hoàng, 34 tuổi, Hà Nội

17. Đỗ Xuân Thông, 48 tuổi, Hà Nội

Theo các nhân chứng, các nạn nhân trên tàu bị lật phần lớn là du khách đang đi nghỉ dưỡng tại TP Đà Nẵng, trong đó có nhiều trẻ em.

Đến gần 23h, thông tin từ lực lượng cứu hộ cứu nạn, sau khi ra đến hiện trường, mới có thêm 2 nạn nhân được cứu. Nhiều người vẫn đang được coi là mất tích.

Hoài Thu
.
.
.