Tàu chở gấp đôi, còn 3 người mất tích trên sông Hàn

Chủ Nhật, 05/06/2016, 13:50
Tàu Thảo Vân 2 có 28 chỗ mà chở tới 56 người, gấp đôi số người. Hiện còn hai trẻ ở miền Bắc và một người đàn ông ở Bình Định mất tích. Lái tàu đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra.

Trưa 5-6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo về vụ tàu Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn khiến hơn 50 hành khách bị nạn, trong đó có 3 người vẫn còn mất tích. 

Dự cuộc họp báo có ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Trương Đức Nghĩa, Chánh Văn phòng Uỷ ban Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, Cục trưởng Cục Tìm kiếm cứu nạn Bộ Quốc phòng; lãnh đạo Quân Khu 5, Công an TP Đà Nẵng và các Sở, Ngành liên quan.

Theo thông tin do UBND TP Đà Nẵng cung cấp, tàu du lịch Thảo Vân 2 được hoán cải từ tàu cá Đna-0016, có sức chở 28 người. Tàu do ông Võ Quốc Hùng làm chủ, người điều khiển là tài công Lê Công Chí (Có bằng thuyền trưởng tàu thuỷ nội địa Hạng 3). 

Nhưng thời điểm bị lật trên sông Hàn (đoạn giữa cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước), trên tàu có tới 56 người, gồm 53 hành khách và 3 nhân viên của tàu.

Chỉ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại buổi họp báo

Ngay sau khi tàu gặp nạn, các tàu khách đang hoạt động trên sông Hàn và bà con ngư dân đã lập tức vớt và sơ cứu những người bị nạn. Các lực lượng chức năng cũng nhanh chóng có mặt và khẩn trương tìm kiếm những trường hợp khác.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn trên sông thuộc PCCC Đà Nẵng tiếp oxi vào bình cho thợ lặn

43 nạn nhân vụ chìm tàu được đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị. Một số người khác đã tự bơi vào bờ và về khách sạn, đến trưa ngày 5-6 mới xác nhận vẫn an toàn. 

Hiện 3 người mất tích là ông Phạm Tấn Cường (46 tuổi) và chị em cháu Trịnh Kim Phượng (7 tuổi), Trịnh Tiến Huy (4 tuổi) vẫn đang được các lực lượng nỗ lực tìm kiếm. 

Đến 12h trưa 5-6, vẫn còn 16 khách du lịch bị nạn đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện, trong đó có 12 trẻ em. Sức khoẻ của các nạn nhân hầu hết có tiến triển tốt.

Tàu Thảo Vân 2 được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm (hiệu lực đến ngày 20-11-2016) nhưng chưa được cấp phép vận tải hành khách do chưa đảm bảo một số điều kiện theo quy định. 

Tuy nhiên, theo một số người dân, tàu Thảo Vân 2 đã hoạt động trong một thời gian khá dài trên sông Hàn. Năm 2014, chiếc tàu này từng bị sự cố và chìm khi đang chở khách. 
  
Người thân đau xót ngóng tin các nạn nhân mất tích 

Tại cuộc họp báo, các phóng viên tiếp tục phản ánh việc vài ngày trước đây, tàu Thảo Vân 2 đã bị kiểm tra và đưa về khu vực của lực lượng biên phòng trên sông Hàn vì hoạt động trái phép. 

Thế nhưng, tối 4-6, tàu vẫn ngang nhiên đón khách và dẫn đến tai nạn. Vậy có hay không sự lỏng lẻo hoặc tiêu cực trong việc quản lý các tàu du lịch?

Việc tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích vẫn đang được tiếp tục

Trả lời câu hỏi của báo chí, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ thông tin; nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc.

Trước mắt, các lực lượng của TP phối hợp với quân khu 5 tiếp tục thực hiện các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn cho đến khi tìm được các nạn nhân mất tích. UBND TP chỉ đạo Sở Y tế tích cực điều trị cho các nạn nhân đang nằm tại bệnh viện, hỗ trợ kinh phí và tiền tàu xe để các nạn nhân trở về địa phương.

UBND TP cũng đã chỉ đạo các ngành tạm dừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn để rà soát lại toàn bộ các điều kiện đảm bảo an toàn; đồng thời kiểm tra chặt chẽ quy trình xuất bến trước khi cho phép hoạt động trở lại.

Lãnh đạo TP cũng biểu dương các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn mà đặc biệt là các tàu du lịch đã kịp thời hỗ trợ, cứu giúp các nạn nhân, giảm thiểu thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng; đồng thời bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và lấy làm tiếc về vụ việc đã xảy ra

Thân Lai
.
.
.