Chặn thực phẩm 'bẩn' tại cửa ngõ Thủ đô

Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:18
So với những năm trước, năm nay, một trong những mặt hàng thực phẩm “bẩn” được buôn tập trung vận chuyển nhiều là các loại ô mai, hạt dẻ cười, bánh kẹo…

Bắc Ninh là địa bàn trung chuyển giữa các tỉnh biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh với Thủ đô Hà Nội. Trong những ngày cuối năm này, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh (PC49 Bắc Ninh) đã liên tiếp ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ như nội tạng động vật, ô mai, bánh kẹo, hạt dẻ cười… đang vận chuyển về Hà Nội. Người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý khi lựa chọn những loại thực phẩm này trong những ngày giáp Tết.

Ô mai nhập lậu từ biên giới ồ ạt vào nội địa

Một trong những mặt hàng được nhân dân tiêu thụ mạnh dịp Tết Nguyên đán chính là các loại kẹo, hoa quả khô như nho khô, hạt dẻ cười, hạnh nhân… Đây vừa là món ăn trên bàn tiệc trà và cũng là món quà biếu thiết thực. Tuy nhiên, ít ai có thể ngờ được rằng, những mặt hàng này lại đang được dân buôn thu mua trôi nổi ở biên giới, sau đó tuồn vào nội địa tiêu thụ.

Điển hình như sáng 13-1, PC49 Bắc Ninh đã phát hiện và kiểm tra phát hiện xe tải BKS 29C-472.59 vận chuyển hàng hóa có nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 400kg kẹo và 345kg ô mai mơ có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Chủ hàng khai nhận thu mua hàng này trôi nổi ở biên giới rồi mang về bán tại các chợ ở Hà Nội. Đây đều là những loại kẹo có màu sắc sặc sỡ, tẩm đậm mùi hương liệu. Nếu không bị ngăn chặn kịp thời, rất dễ để những loại hàng hóa này được phù phép, đóng gói có đầy đủ nhãn mác và đến tay người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 10-1, Phòng PC 49 Bắc Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 98K-7676 khi đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn thuộc địa phận TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Qua kiểm tra cũng đã phát hiện xe vận chuyển 1.400kg ô mai các loại như mơ, nho, đào… Lái xe khai nhận, toàn bộ số thực phẩm trên đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, được thu mua từ các đầu nậu, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ô mai, bánh kẹo nhập lậu bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ.

Cùng với các mặt hàng bánh kẹo, ô mai, nội tạng động vật có dấu hiệu đang phân hủy, bốc mùi, mọc nấm mốc, chảy nhớt cũng được Phòng PC49 Bắc Ninh cùng các lực lượng khác ngăn chặn kịp thời trong những ngày cuối năm này. Đó là vào ngày 31-12-2015, khi tiến hành kiểm tra xe ôtô BKS 99C-00128, Phòng PC49 Bắc Ninh đã phát hiện 600kg lòng lợn và 200kg mỡ lợn bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám đen kịt. Chủ xe khai nhận mua trôi nổi tại biên giới đem về bán trong nội địa để kiếm lời. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt và tiêu hủy số hàng trên.

Bám chặt địa bàn

Là địa bàn có quốc lộ 1A và quốc lộ 18 chạy qua, lại là tỉnh cửa ngõ Thủ đô nên lưu lượng phương tiện lưu thông vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tương đối cao, đặc biệt là vào dịp cuối năm. 

Trao đổi với PV Báo CAND ngày 13-1, đại diện Phòng PC49 Bắc Ninh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Bắc Ninh, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an trong đợt cao điểm phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016, Phòng PC49 Bắc Ninh đã triển khai kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là thực phẩm.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng PC49 Bắc Ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bám chặt địa bàn để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ vào nội địa. So với những năm trước, năm nay, một trong những mặt hàng thực phẩm “bẩn” được buôn tập trung vận chuyển nhiều là các loại ô mai, hạt dẻ cười, bánh kẹo…

Những mặt hàng này thường đựng trong các hộp, túi với số lượng lớn, sau đó được dân buôn tập kết tại các chợ đầu mối, chợ bán buôn trên địa bàn Hà Nội, sang chiết thành các túi nhỏ bán cho người dân.

Đại úy Nguyễn Đình Đông, Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, thương mại, xuất nhập khẩu, Phòng PC49 Bắc Ninh cũng cho biết: Hòng gây khó khăn và qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng buôn bán vận chuyển thực phẩm “bẩn” cũng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi như thường vận chuyển hàng vào buổi tối để “né” cơ quan chức năng, bố trí các đối tượng đi trước “rà” đường, sử dụng hóa đơn quay vòng, vận chuyển hàng lậu chung với hàng hóa có hóa đơn chứng từ và thậm chí còn sẵn sàng lao xe với vận tốc cao vào lực lượng chức năng khi bị yêu cầu dừng xe…

Để có một cái Tết an toàn, người dân cần hết sức chú ý khi lựa chọn thực phẩm trong những ngày cuối năm. Cần chọn mua các mặt hàng có nhãn mác, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, mua ở những địa chỉ uy tín, tránh ham rẻ mua các loại thực phẩm không nguồn gốc xuất xứ. Có như vậy, thực phẩm “bẩn” mới không còn đất sống.

Nguyễn Hương - Xuân Bùi
.
.
.