Chuyện người quản lý

Liên tục phát hiện thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc

Thứ Tư, 13/01/2016, 08:45
Chiều 11-1, Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã dừng phương tiện xe khách BKS 65KM-1274 lưu thông từ An Giang về Cần Thơ để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trong hầm xe khách, chứa lượng lớn hàng hóa các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc cùng số lượng lớn chả chay, chả bò vò viên (tổng trọng lượng 132kg).


Qua làm việc, tài xế khai chở thuê cho khách và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc của lô hàng. Lực lượng chứng năng đã tạm giữ toàn bộ lô hàng, tiến hành xử lý theo quy định. 

Trước đó, ngày 4-1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP Cần Thơ phát hiện cơ sở kinh doanh thực phẩm trên đường Lê Hồng Phong (quận Bình Thủy) chứa gần một tấn thịt động vật (vú heo, thịt dê, thị thỏ, thịt bò…) đã đổi màu, có mùi hôi thối được cất giữ trong 3 tủ đông lạnh lớn. Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lượng lớn chả bò vò viên không rõ nguồn gốc phát hiện trên xe khách.

Chủ cơ sở thừa nhận đã kinh doanh từ tháng 5-2014 đến nay. Số thịt động vật bị phát hiện được mua từ TP Hồ Chí Minh với giá rẻ và vận chuyển bằng xe khách về Cần Thơ. Hằng ngày, có 2 thanh niên giúp việc cho cửa hàng chở thực phẩm bẩn cung cấp cho các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn quận Ninh Kiều và Cái Răng, với giá 130.000 đồng/kg. Cuối tháng 12-2015, Chi cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ đã xử phạt hành chính số tiền 50 triệu đồng đối với Nguyễn Thị Hoa (42 tuổi, ngụ quận Bình Thủy), khi phát hiện tại cơ sở này có 900kg ruốc không rõ nguồn gốc, đã biến đổi màu, có dấu hiệu vón cục, mốc meo.

Đại tá Thái Thị Mỹ Trang, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: 2 đêm liên tiếp cuối tháng 12-2015, lực lượng Công an phối hợp với Chi cục Thú y kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở giết mổ tập trung tại huyện Lấp Vò, có hành vi bơm nước tạp vào 43 con heo, 1 con trâu. 9 tiểu thương thừa nhận đã mua gia súc đưa đến cơ sở và cho bơm nước trước khi giết mổ. Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính 11 đối tượng.

Ông Võ Bé Hiền - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Đồng Tháp cho biết: Các tiểu thương luôn tìm đủ cách đối phó với ngành chức năng, hay đổi địa điểm, thời gian thực hiện bơm nước vào heo, bơm nước tại nơi bắt heo hoặc trên đường vận chuyển. Các trường hợp bơm nước vào heo bị xử phạt hành chính từ 5 đến 6 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe. Nhiều cơ sở vi phạm có hành vi chống đối, tấn công lực lượng kiểm tra. Hiện, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm.

Văn Vĩnh
.
.
.