Quyết liệt loại trừ thực phẩm bẩn

Thứ Hai, 21/12/2015, 09:59
Thời gian gần đây, người tiêu dùng (NTD) đã thật sự “bội thực” bởi những thông tin liên quan đến thực phẩm bẩn, thực phẩm độc hại, mà các cơ quan chức năng liên tục phát hiện, xử lý. 


Trước tình trạng trên, một số đơn vị sản xuất kinh doanh ngành hàng thực phẩm đã giải oan cho mình bằng cách đưa ra thị trường những sản phẩm sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Nhưng tiếc rằng, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới quan tâm đến vấn đề này và một điều nghịch lý nữa là, trong khi NTD e ngại thực phẩm bẩn thì doanh nghiệp làm thực phẩm sạch cũng không dễ gì để đưa sản phẩm đến được với NTD do việc cạnh tranh không lành mạnh.

Khách hàng được tham gia quá trình test nhanh vệ sinh ATTP tại siêu thị.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH An Hạ, cho biết, Công ty An Hạ, đang sử dụng nguồn cung từ 646 hộ chăn nuôi đạt chứng nhận VietGap tham gia dự án Lifsap ở Củ Chi và Hóc Môn. Dự án này thường xuyên lấy mẫu giám sát môi trường, dịch bệnh và đặc biệt kiểm soát chất lượng thịt (kháng sinh, nấm mốc, vi sinh và hormone tăng trọng). Các hộ này được kiểm tra nghiêm ngặt, phải đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình chăn nuôi VietGap. Buộc người tham gia phải thay đổi thói quen chăn nuôi, phải ghi chép nhật ký hằng ngày từ khâu cho ăn, nhập cám, tiêm vaccin... tất cả phải có nguồn gốc rõ ràng, không giống như heo nuôi theo kiểu truyền thống.

Quyết tâm tuyên chiến với nạn thực phẩm bẩn, ngày 7-12-2015, Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã công bố cung cấp thịt heo sạch đạt chứng nhận VietGAP tại 221 điểm bán thịt tươi sống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thịt bò Úc nhập khẩu đáp ứng tiêu chuẩn ESCAS  trên toàn bộ hệ thống quầy kinh doanh thịt tươi sống của công ty. Song song với thịt heo VietGAP, Vissan vẫn cung ứng thịt heo có kiểm soát, đáp ứng tiêu chí sạch và an toàn, để NTD lựa chọn. 

Cũng thời điểm này, Saigon Co.op công bố triển khai tổng có 176 điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGap. Saigon Co.op cam kết tất cả các điểm bán của hệ thống bán lẻ đều chỉ kinh doanh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định gồm hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu phục vụ bữa ăn hàng ngày của người dân đạt các chứng nhận ISO, HACCP, GMP, 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà, trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGap và các mặt hàng còn lại đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm. 

Ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Hệ thống Saigon Co.op cho biết: Ngoài việc để bảng hướng dẫn cho NTD nhận biết sản phẩm đạt chứng nhận VietGap, Saigon Co.op đã mời khách hàng tham gia kiểm tra để tận mắt chứng kiến quá trình kiểm tra (test) nhanh mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau quả tại siêu thị bằng những dụng cụ, chất thử nhanh được lắp đặt sẵn.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương cũng thông tin, trong chương trình bình ổn hàng hóa Tết năm nay, các doanh nghiệp có hàng hóa tham gia chương trình buộc phải đạt các chứng nhận về an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, HACCP… Sở Công Thương có logo riêng để dán lên các sản phẩm đạt chứng nhận an toàn, giúp NTD nhận diện được thực phẩm sạch.

Thúy Hà
.
.
.