Bất an “cà phê pin” và hiến kế nhận biết cà phê thật

Thứ Bảy, 21/04/2018, 08:52
Trước thực tế “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, người tiêu dùng cần chọn những quán cà phê có uy tín nhất là sử dụng cà phê có thương hiệu. 

Lo lắng và bất an là tâm lý chung của đa số người dân Bình Phước có thói quen uống cà phê mỗi ngày sau khi bà Nguyễn Thị Thanh Loan (ngụ thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk Rlấp, Đắk Nông) – người bị phát hiện đã hành vi nhuộm đen cà phê bằng pin khai với cơ quan Công an rằng Bình Phước là thị trường tiêu thụ loại cà phê trộn hóa chất này.

Khảo sát qua nhiều quán cà phê đóng trên địa bàn thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) mới thấy nhiều người tỏ ra sợ hãi như thế nào trước thông tin trên. 

Anh Phạm Văn Quốc (37 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) cho biết gần 20 năm qua, do thói quen và một phần do tính chất công việc, trung bình mỗi ngày, anh uống từ 2 - 3 ly cà phê. 

Anh Công (áo đen, chủ thương hiệu Cà phê Công) đang giới thiệu sản phẩm cà phê Công tại Hội chợ triển lãm thương mại, du lịch Campuchia – Lào – Việt Nam.

“Qua báo chí, tôi thật sự bàng hoàng khi được biết có loại cà phê… pin. Sáng nay, theo thói quen, tôi vẫn gọi cà phê nhưng chợt nhớ câu chuyện vừa bị phát hiện, tôi thật sự ngần ngại và chẳng còn mặn mà với ly cà phê trước mặt”, anh Quốc bức xúc.

Anh Lê Văn Cần (ngụ phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài) cũng chung tâm trạng lo lắng, bởi thói quen uống cà phê đã “ngấm vào máu” lâu nay. 

“Nghe tin về cà phê nhuộm lõi pin, tôi vô cùng hoang mang vì sợ uống phải chất đó sẽ bị ung thư. Nhưng do nghiền cà phê mấy chục năm nay, tôi chưa thể bỏ ngay thức uống thân thiết này được. Có điều, giờ phải chọn quán cà phê có uy tín mời dám gọi cà phê”, anh Cần nói.

Trở lại với lời khai “cà phê pin được tiêu thụ tại Bình Phước”, đến nay, cơ quan chức năng của địa phương này vẫn chưa phát hiện cơ sở nào có sử dụng cà phê này.

Là một thương hiệu cà phê nguyên chất khá quen thuộc tại Bình Phước, anh Lê Hoàng Công, chủ thương hiệu “Công cà phê” khẳng định, hành vi của chủ cơ sở nhuộm đen cà phê bằng pin là cực nguy hiểm. Bởi lẽ, đây là kim loại nặng không phù hợp với thực phẩm. 

“Trong than pin, chứa hàng chục thành phần, trong đó nhiều nhất là các kim loại nặng. Mà kim loại nặng, nếu cơ thể tiếp thu nhiều sẽ bị ngộ độc, là điều ai cũng biết. Nếu ngộ độc cấp, nặng, thì xảy ra các triệu chứng ngay tại chỗ, thậm chí có thể mất mạng. Còn nếu dùng thường xuyên thì độc tố tích tụ, là mầm mống gây ung thư”, anh Công nói.

Theo anh Công, việc dùng pin “chế tạo” thành cà phê sẽ gây tổn hại cho nền sản xuất cà phê không nhỏ. Bởi, sẽ làm mất niềm tin của người tiêu dùng, gây hoang mang họ khi không phân biệt được thật giả. Khi đã sợ thì họ sẽ không sử dụng. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành cà phê, anh Công hướng dẫn cách nhận biết cà phê nguyên chất và cà phê “trộn”. 

Theo anh Công, người dùng chỉ cần cho cà phê vào nước, nếu là cà phê pha trộn sẽ nhanh chóng làm ly nước đổi sang màu đen và chìm hết xuống đáy ly, còn cà phê nguyên chất khi cho vào nước sẽ ngấm từ từ và rơi xuống khá chậm, màu của ly nước chỉ thay đổi nhẹ sang màu nâu cánh gián.

Trước thực tế “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay, anh Công khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn những quán cà phê có uy tín nhất là sử dụng cà phê có thương hiệu. 

“Những năm gần đây, xu hướng cà phê rang xay nguyên hạt, không sấy tẩm hóa chất đã dần dần thắng thế. Các nhà sản xuất và chế biến cà phê đang nỗ lực vì một nền thức uống sạch, cà phê organic, vừa bảo vệ sức khỏe con người, vừa làm tăng giá trị cà phê xuất khẩu, đem lại danh tiếng, uy tín cho cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. 

Do vậy, là người tiêu dùng, mình cũng hãy sáng suốt để đừng tiếp tay cho hành vi sản xuất, tiêu thụ cà phê bẩn như vụ việc vừa rồi vừa bị phát hiện”, anh Công nói.

Đức Trung
.
.
.