Tác hại rùng mình của cà phê nhuộm... pin

Thứ Tư, 18/04/2018, 16:03
Trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As)  còn gọi là thạch tín.... là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Trước thông tin về vụ hơn 3 tấn cà phê nhuộm bằng pin ở Đắk Nông được bán ra thị trường khiến nhiều người lo lắng về tác hại với cơ thể nếu chẳng may uống phải, ngày 18-4, BS. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, trong pin thường có các kim loại nặng như chì (Pb), thủy ngân (hg), kẽm (Zn), cadmium (Cd) và Asen (As)  còn gọi là thạch tín.... là những chất cực độc, gây nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.\

Theo BS Tiến, nếu sử dụng thực phẩm, nước uống nhiễm kim loại nặng gây ngộ độc cấp tính làm ảnh hưởng tới sức khỏe khôn lường, ngộ độc cấp tính nặng có thể gây tử vong. Nếu bị ngộ độc thủy ngân, bệnh nhân có biểu hiện vị kim loại nặng trong cổ họng, đau bụng, nôn, xuất hiện những chấm đen trên lợi, bị kích động, tăng huyết áp, sau 2-3 ngày chết vì suy thận. 

Ngộ độc cấp bởi Asen (thạch tín), nạn nhân có biểu hiện nôn mửa, đau bụng, ỉa chảy, khát nước dữ dội, mạch tim đập yếu, nhợt nhạt rồi thâm tím, bí đái và tử vong nhanh chóng.

Công an thu giữ cà phê trộn với pin ở cơ sở sản xuất tại Đak Nông

Nhiễm độc chì cấp tính khi ăn uống phải một lượng chì 25 – 30gam, nạn nhân lúc đầu có thể thấy vị ngọt, rồi chat, tiếp theo là cảm giác nghẹn ở cổ, chảy máu thực quản, dạ dày, nôn ra chất trắng (chì clorua) đâu bụng dữ dội, ỉa chảy, phân đen (chì sunfua), mạch yếu, tê chân tay, co giật và tử vong.

BS. Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh: Ngộ độc mạn tính thường gặp và nguy hiểm hơn do nhiều lần ăn uống phải thức ăn, đồ uống có hàm lượng các nguyên tố kim loại nặng, chúng nhiễm và tích lũy dần rồi gây hại cho cơ thể. Nơi tích lũy kim loại nặng là gan, thận, não rồi đào thải qua đường tiêu hóa và đường tiết niệu. 

Khi cơ thể tích lũy một lượng đáng kể sẽ dần dần xuất hiện các biểu hiện nhiễm độc như hơi thở hôi, sung lợi, da vàng, đau bụng dữ dội, táo bón, đau khớp xương, bại liệt chi trên (tay bị biến dạng), mạch yếu, nước tiểu ít, thường gây xảy thai ở phụ nữ có thai. 

Ngộ độc mạn do tích lũy liều lượng nhỏ Asen trong thời gian dài có gây các biểu hiện như: da mặt xám, tóc rụng, viêm dạ dày ruột, đau mắt, đau tai, có asen trong nước tiểu, gây yếu dần và kiệt sức.

Ngày 16-4, Công an tỉnh Đắk Nông và Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh này đã phát hiện cơ sở chế biến cà phê bột của gia đình bà Nguyễn Thị Loan (trú thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) có hàng chục tấn cà phê bẩn đã được trộn lẫn với đất, bột đá. Lực lượng chức năng thu giữ 2 chậu chứa cục pin hiệu Con Ó (khoảng 35kg) đã được đập vụn, 1 xô chứa nước màu đen (khoảng 10kg) đã được hòa tan bằng pin, 12 tấn cà phê bột đã được chủ cơ sở cho nhuộm đen bằng pin chuẩn bị đóng gói cùng nhiều máy móc, vật dụng liên quan đến việc sản xuất cà phê bẩn.


Thanh Hằng
.
.
.