Kiến nghị xử lý hình sự vụ nhuộm cà phê bằng pin ở Đắk Nông

Thứ Tư, 18/04/2018, 17:41
Hành vi trộn lõi pin vào cà phê ở Đắk Nông là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật An toàn thực phẩm, có thể xử lý hình sự.


Ngày 16-4, lực lượng chức năng đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan ở thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp  vcó hành vi pha trộn tạp chất vào cà phê. Tại hiện trường, có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng lõi pin. 

Chiều 18-4, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, vụ việc trộn lõi pin vào cà phê ở Đắk Nông là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật An toàn thực phẩm. 

Ông Tiệp cho rằng, do cơ sở này sử dụng lõi pin để tạo màu cho cà phê nên có thể coi đây là việc sử dụng phụ gia thực phẩm không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm, nông sản. Vì vậy, căn cứ theo Nghị định 178 của Chính phủ thì có thể phạt tiền từ 70-100 triệu đồng. 

Đồng thời tịch thu và tiêu hủy toàn bộ tang vật. Cụ thể, khoản 3 Điều 7 Nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm quy định như sau: Phạt tiền từ 70.000.000 đến 100.000.000 đồng với hành vi sử dụng hóa chất bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm. 

Thậm chí phạt tiền bằng 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm đối với hành vi quy định tại khoản 3 điều này nếu mức tiền phạt cao nhất của khung tiền phạt quy định tại Khoản 3 điều này thấp hơn 3,5 lần tổng giá trị thực phẩm vi phạm tại thời điểm vi phạm…

Cơ sở này đang dự trữ khoảng hơn 20 tấn vỏ cà phê, bột đá ngâm tẩm với nước bột pin con ó. Toàn bộ chuẩn bị đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm Thủy sản cũng cho biết thêm, ngoài xử phạt hành chính thì từ năm 2017 đến nay chúng ta đã sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự theo hướng xử phạt nặng các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm. Nếu căn cứ Bộ luật Hình sự sửa đổi thì có thể phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng và có thể phạt tù từ 1-5 năm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cũng cho rằng, vụ việc trộn lõi pin vào cà phê đối với thị trường thế giới, sẽ tạo ra tâm lý lo ngại, ác cảm đối với sản phẩm cà phê đến từ Việt Nam. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định, sẽ đề nghị xử lý nghiêm khắc vụ trộn lõi pin vào cà phê, không để tái diễn các vụ việc tương tự. 



NY
.
.
.