Xăng sinh học E5 chưa được ưa chuộng

Thứ Hai, 30/11/2015, 09:00
Lộ trình bán xăng sinh học E5 trên địa bàn được TP Hồ Chí Minh đặt ra sớm hơn cả nước, phấn đấu đến ngày 31-12 năm nay toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn đều tham gia bán lẻ xăng E5. Song tới thời điểm này, việc tiêu thụ xăng E5 vẫn khá trầm lắng.

Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Phó phòng Kinh doanh - Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Công ty Xăng dầu Khu vực 2, hiện Xí nghiệp đã có 34/67 cây xăng tại thành phố thực hiện bán xăng sinh học E5. Trước đó,  Công ty Xăng dầu Khu vực 2 cũng đã đầu tư tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè 2 bể chứa E100 dung tích 200m³ và hệ thống công nghệ phối trộn để cấp cho xe xitéc với công suất 80m³/giờ.
Cần những giải pháp mạnh để thay đổi thói quen dùng xăng A92. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Dù giá bán lẻ xăng E5 rẻ hơn xăng A92 ở mức 500 đồng mỗi lít, nhưng do tâm lý người tiêu dùng còn e dè với loại xăng này nên hiệu quả kinh doanh mặt hàng này chưa cao. Tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 6,5% lượng xăng bán ra hằng ngày.  Trong khi đó để bán xăng sinh học E5, các cây xăng đã phải đầu tư thêm bồn chứa, trụ bơm.

Saigon Petro với 6 cửa hàng tại thành phố cũng đã thực hiện bán xăng E5 ở tất cả các cây xăng, nhưng doanh số cũng không đáng kể. Lượng khách vào đổ loại xăng này rất ít, đa số là những người sử dụng ôtô, xe máy đời cũ.

Với những loại xe ga đắt tiền hoặc ôtô đời mới với công nghệ phun xăng điện tử, do lo ngại chất lượng xăng E5 chưa được kiểm chứng qua thực tế, nhiều người dân vẫn băn khoăn. Các hãng sản xuất xe máy, ô tô không hề có khuyến cáo nào cho việc sử dụng xăng sinh học E5 mà chỉ đề nghị người vận hành ưu tiên sử dụng xăng A95.

Người tiêu dùng chưa mặn mà với xăng E5

Giá xăng E5 chưa cạnh tranh nên các hãng taxi cũng chưa xem xét chuyển qua dùng loại xăng này. Điều quan trọng hơn là các hãng taxi đều đã ký hợp đồng mua nhiên liệu ở một số cây xăng nhất định, nếu ở đó không bán xăng E5, thì tuy rẻ hơn DN kinh doanh taxi cũng khó có thể thay xăng đang dùng bằng xăng  E5.

Xăng E5 tiêu thụ chậm, trong khi hoa hồng đại lý cho các cây xăng cũng chỉ bằng hoặc cao hơn chút ít so với xăng A92 nên càng không hấp dẫn đại lý hợp tác tiêu thụ loại xăng này. Nhiều cây xăng phải bán xăng E5 là do bắt buộc phải bán chứ chưa vì mục đích kinh doanh.

Một số đại lý bán lẻ xăng dầu cho rằng với doanh số tiêu thụ thấp như vậy, đại lý phải nhận được mức chiết khấu hoa hồng khoảng 1.000 đồng/lít để bù vào mức tiêu thụ giảm do phải bỏ đi một mặt hàng để lấy chỗ bán xăng E5, mới có thể nhanh chóng thu hút được đại lý bán xăng E5. Ngược lại, khi cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm, việc vận động các cây xăng sớm tham gia vào việc bán xăng là rất khó.

Để khuyến khích và tạo thói quen cho người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng E5, trước mắt giá bán mặt hàng này cũng phải thấp hơn xăng A92 từ 800 – 1.000 đồng/lít. Trong khi đó, để giảm giá bán xăng E5 hiện nay là rất khó do giá xăng E100 – loại dùng để pha thành xăng E5 hiện đã có giá bán 18.000 đồng/lít. Do đó, nếu không được hỗ trợ từ việc giảm thuế môi trường, mặt hàng này sẽ khó cạnh tranh với xăng A92 vốn đã được người dân quen dùng.

Chủ một cây xăng tại quận Thủ Đức nêu ý kiến, để các cây xăng tích cực tham gia vào việc bán xăng E5, Nhà nước cần có những giải pháp đủ mạnh để thay đổi thói quen dùng loại xăng này như đầu tư quảng bá, tuyên truyền nhiều hơn nữa về tác dụng của loại xăng này. Thậm chí phải ngưng hẳn việc bán xăng A92 như cách TP Cần Thơ đã làm để những ai còn chưa quen với xăng E5 chỉ có thể đổ xăng A95. Để việc sử dụng xăng E5 phổ biến, lan tỏa rộng hơn cũng cần có cơ chế khuyến khích, thậm chí bắt buộc các đơn vị sử dụng xe công phải đổ xăng E5.

Phát hiện trên 61 cây xăng dùng công nghệ cao để gian lận

Liên quan đến hoạt động bán lẻ xăng dầu, ngày 28-11 Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Đồng Nai, địa phương lân cận với TP. HCM cũng đã công bố thông tin gây sốc: Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai đã phát hiện 61 cây xăng trên địa bàn có hành vi gian lận bằng hình thức gắn chíp, móc túi hàng tỷ đồng của khách hàng.

Theo Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đồng Nai, công tác thanh tra, kiểm tra những cây xăng gian lận kiểu công nghệ cao này gặp nhiều khó khăn vì chỉ cần một nút bấm, thao tác nhẹ ở công tắc nguồn là có thể chuyển từ chương trình sai sang chương trình đúng, xóa hết mọi dấu vết, qua mắt dễ dàng lực lượng kiểm tra. Vì thế cán bộ kiểm tra phải mật phục, đóng giả người mua xăng, khách du lịch đổ xăng để tiếp cận mục tiêu, bất ngờ nhanh chóng để vô hiệu hóa các thao tác trong chớp mắt của các nhân viên cây xăng.

Với cách làm này Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 61 cây xăng có hành vi gian lận trong đó có những cây xăng gian lận đến gần 15% giá trị đong đếm. Chi cục này cũng đã ra quyết định xử phạt 6,4 tỷ đồng đối với 61 cây xăng gian lận.

PV

Đ.Thắng
.
.
.