Xăng sinh học E5 sẽ giảm bức xúc về ô nhiễm

Thứ Bảy, 28/08/2010, 11:32
Đó là thông tin từ buổi bàn tròn trực tuyến với chủ đề "Chọn xăng nào cho tương lai?" ngày 27/8 tại Báo Điện tử Vietnamnet.

Từ đầu tháng 8, xăng sinh học E5 chính thức được tung ra thị trường, và hiện nay đã có khoảng 30 điểm bán ở Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… thông qua hệ thống của Tổng Công ty Dầu VN PV OIL và Công ty Thương mại Kỹ thuật & Đầu tư Petec.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, khái niệm xăng E5 còn tương đối mới mặc dù xăng là nhiên liệu được sử dụng phổ biến, cho đến bây giờ chưa có nhiên liệu nào tốt hơn để thay thế. Theo ông Hoàng Minh Đạo (Cục Kiểm soát môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường), trong quá trình sử dụng, xăng truyền thống thải ra môi trường một số thành phần ô nhiễm như CO2, cacbon oxit, hyđrôcacbon và nitơ oxit, lưu huỳnh, bụi... Do đó, các nước phát triển trên thế giới đã tìm biện pháp thay thế, trong đó có nhiên liệu biến tính, thường gọi là E100 và bắt đầu thí điểm pha vào xăng.

Nói tóm lại E100 là loại xăng rất bình thường và được pha thêm 5% lượng Ethanol. Những thập kỷ gần đây, các nước trong đó có Việt Nam đã sử dụng nhiên liệu sinh học. Điều khác biệt của loại xăng này là bắt nguồn từ nguyên liệu sinh học, chủ yếu từ mía, sắn..., không gây ô nhiễm môi trường như các loại nguyên liệu xăng khác.

Lợi ích môi trường của xăng E5 được chứng minh bằng kết quả thí nghiệm khí CO và CO2 gây hiệu ứng nhà kính giảm trên dưới 30% so với xăng truyền thống. Kết quả đó kết luận rằng xăng E5 bảo vệ khí hậu toàn cầu, giảm hiệu ứng nhà kính…

Về hướng phát triển xăng sinh học E5 trong tương lai, ông Lý Hồng Đức, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam PV OIL cho biết: Chương trình phát triển nhiên liệu sinh học với 2 Công ty PVOil và  PETECH đã chuẩn bị nhà máy, có 3 nhà máy tại ba miền Bắc - Trung - Nam.

Đến năm 2012,  sẽ có 4.000 điểm bán lẻ. Cửa hàng bán lẻ phải có tiêu chuẩn riêng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Giá cả của xăng sinh học được đưa ra thị trường gần 1 tháng qua rẻ hơn giá xăng thông thường khoảng 500 đồng/lít. Đó là sự ủng hộ của doanh nghiệp đối với chính sách của Chính phủ dành cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc pha 5% etanol còn mang mục đích góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nông thôn, hợp tác với các hộ nông dân. Việc pha 5% etanol không làm giảm giá thành sản phẩm. Về việc tổ chức hệ thống phân phối, giao nhận, vận chuyển phân phối, kiểm soát chất lượng đều được xây dựng với điều kiện thực tế cũng như các quy trình trình lên cơ quan có thẩm quyền.

Để đảm bảo có nguồn cung cấp nguyên liệu chế tạo xăng sinh học xây dựng, cần có các vùng trồng cây nguyên liệu, vừa tạo ra công ăn việc làm cho người dân, xây dựng các nhà máy, hay mạng lưới phân phối, mạng lưới vận chuyển. Theo kinh nghiệm tại một nước trên thế giới thì bà con ở những vùng trồng cây nguyên liệu cho xăng sinh học đều có lợi thế hơn so với một số loại cây trồng khác.

Trả lời băn khoăn về việc xăng E5 ở Việt Nam có đạt chuẩn theo đúng quy định không? Ông Lương Văn Phan (Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam) cho biết: "Vừa qua, Bộ Khoa học - Công nghệ đã ban hành Quyết định số 912 công bố Tiêu chuẩn VN (TCVN 8063: 2009) về xăng không chì pha 5% etanol (E5).

Đối chiếu với tiêu chuẩn cơ sở do Công ty PVB công bố áp dụng (TCCS 01:2008/PVB), các trị số octan, khối lượng riêng, áp suất bay hơi đều tương đương TCVN. Tuy nhiên, theo tôi, để xăng E5 được bán rộng rãi, Bộ Công thương cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về loại nhiên liệu này"

Nhóm PV KTXH
.
.
.