Ngày đầu tiên triển khai đồng loạt nhiều điểm bán xăng sinh học E5

Thứ Ba, 02/12/2014, 09:14
Theo đúng lộ trình, ngày 1/12, TP Hồ Chí Minh và 6 TP khác gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt triển khai bán xăng sinh học E5 (xăng E5) theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu…

Theo ghi nhận của PV trong ngày đầu tiên TP Hồ Chí Minh triển khai bán xăng dầu, nhiều cây xăng đều có treo bảng bán xăng E5 như: Cây xăng tại số 529 Ba Tháng Hai, phường 7, quận 11, cây xăng số 16/6 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, quận 7 (của Công ty CP Vật tư xăng dầu Comeco), số 444 Trần Hưng Đạo, phường 2, quận 5 và số 70 Trương Định, phường 7, quận 3 (của Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu – Công ty Xăng dầu Khu vực 2 Petrolimex)… Tuy nhiên, người mua xăng E5 vẫn dè dặt, do thông tin về xăng E5 vẫn còn mới, chưa phổ biến và quan trọng là trước đây có nhiều vụ cháy xe máy, xe ô tô, nguyên nhân được cho là do xăng pha trộn. Vì vậy, NTD chưa dám mạo hiểm.

Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống dùng cho động cơ xăng và động cơ diesel của các phương tiện cơ giới đường bộ, tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống gồm các mức sau: hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 4 - 5% theo thể tích gọi là xăng E5. Để đảm bảo chất lượng xăng E5, Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành, địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát, đảm bảo tỷ lệ pha trộn và chất lượng nhiên liệu sinh học theo quy chuẩn quốc gia.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh phân tích: “Xăng E5 thay thế một phần nhiên liệu truyền thống, là xu hướng phù hợp với kinh tế thế giới. NTD sử dụng xăng E5 là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy nông nghiệp nông thôn phát triển và cải thiện môi trường tốt hơn. Đồng thời, xăng E5 giúp cải thiện tính năng của động cơ”. Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) cho biết, trước đây có vài vụ phương tiện xảy ra hỏa hoạn, dẫn đến NTD có tâm lý e ngại trong việc sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, thực tế là những vụ hỏa hoạn này đều do nguồn cồn nhập khẩu lậu, kém chất lượng gây ra.

Theo đúng lộ trình thì TP Hồ Chí Minh bắt đầu áp dụng xăng E5 từ 1/12/2014, nhưng thời gian qua, trước sự vận động của Sở Công Thương, một số doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý đã đưa xăng E5 ra thị trường bán với mục đích thử nghiệm, thăm dò. Đi đầu là Tổng Công ty dầu Việt Nam- Công ty CP Xăng  dầu khí Sài Gòn PV Oil, Sài Gòn Petro, CP Vật tư xăng dầu Comeco … Chính vì công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên số người sử dụng xăng E5 chưa nhiều. Bà Lê Ngọc Đào cho rằng: “Đà Nẵng và Quảng Ngãi thành công trong việc triển khai bán xăng E5 thì tôi nghĩ TP Hồ Chí Minh cũng phải thành công. Các tổng đại lý phải rút kinh nghiệm để áp dụng tại TP Hồ Chí Minh” .

Từ ngày 1/12, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai 58 cửa hàng bán xăng E5. Trong đó, có 15 cửa hàng của 5 doanh nghiệp đầu mối, 42 cửa hàng của 6 tổng đại lý và 1 cửa hàng tư nhân. Đến ngày 30/6/2015, TP sẽ có thêm 115 cửa hàng và đến 31/12/2015 là 100% cửa hàng trên khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ có bán xăng E5. Các lực lượng kiểm tra cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra tại trụ bơm và trong quá trình vận chuyển để chống gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu. 

Thúy Hà
.
.
.