Xem xét loại bỏ methanol trong xăng sinh học E5

Thứ Năm, 14/06/2012, 17:02
Để kiểm soát việc các cơ sở kinh doanh pha methanol vào xăng nhằm tăng lợi nhuận đồng thời hạn chế tình trạng cháy nổ xe liên tiếp gân đây Bộ Khoa học - Công nghệ đang xem xét, lấy ý kiến của các nhà khoa học về việc loại bỏ methanol trong xăng sinh học E5.
>> Dễ cháy do đổ phải xăng pha cồn

Qua thực tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu sai phạm, methanol đã được dùng để phù phép xăng A83 thành A92, A95 để bán với giá cao hơn nhằm trục lợi. Khả năng tăng chỉ số RON của các loại cồn như methanol, etanol là rất cao trong khi giá thành của methanol lại rất thấp, mua  bán dễ dàng. Hoàn toàn có thể xảy ra việc các cơ sở kinh doanh lợi dụng việc cho phép sử dụng thử nghiệm xăng nhiên liệu sinh học E5 để pha methanol, etanol kém chất lượng vào xăng nhằm tăng lợi nhuận. Tiêu chuẩn xăng dầu Việt Nam hiện nay lại chưa có chỉ tiêu về hàm lượng methanol, etanol nên khi bị kiểm tra, yếu tố này dễ bị bỏ qua.

Theo quy định, tỉ lệ pha methanol trong xăng E5 là không quá 3%. Việc mua bán, nhập khẩu methanol ở Việt Nam hiện nay chưa được kiểm soát chặt chẽ. Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu bị phát hiện sai phạm, trong khi đó lượng methanol nhập khẩu về cũng không ngừng tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong năm 2010, lượng methanol nhập về Việt Nam là 90.300 tấn, năm 2011 là  80.500 tấn, trong khi năm 2009 chỉ là 66.000 tấn. Xăng pha methanol cũng bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra những vụ cháy xe liên tiếp gần đây

K.Vy
.
.
.