VKS đề nghị bác kháng cáo kêu oan của các bị cáo trong vụ sai phạm tại Navibank

Thứ Tư, 15/08/2018, 07:35
Ngày 14-8, phiên toà xét xử phúc thẩm vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) tiếp tục với phần tranh luận.


Thực hành quyền công tố tại toà, đại diện VKS cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã phát biểu quan điểm về vụ án và đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo kêu oan của 7 bị cáo, trong đó có nguyên Tổng giám đốc Navibank Lê Quang Trí, giữ nguyên mức hình phạt 13 năm tù đối với bị cáo này.

Riêng 3 bị cáo nữ trong vụ án gồm Đinh Thị Đoan Trang, Nguyễn Ngọc Oanh và Phạm Thị Thu Hiền (cùng bị án sơ thẩm tuyên 7 năm tù), tại toà đã thay đổi nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vì vậy VKS nhận thấy các bị cáo này đã thành khẩn khai báo, nhân thân tốt… nên đề nghị giảm cho mỗi người 1-2 năm tù.

Tự bào chữa cho mình, ông Lê Minh Trí vẫn khẳng định mình bị oan. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm đã không xem xét đánh giá đầy đủ các chứng cứ và các tình tiết trong vụ án một cách khách quan từ đó gây thiệt hại nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Tương tự, luật sư bào chữa cho ông Trí cũng cho rằng chủ thể của tội “Cố ý làm trái...", là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự, người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức kinh tế, kinh doanh dịch vụ... của Nhà nước. Trong khi, Navibank với 100% cổ phần tư nhân và các bị cáo là cổ đông nên các bị cáo không phải là chủ thể của tội danh này.

Ngoài ra, luật sư cũng cho rằng, toà án cấp sơ thẩm dùng 2 bản án xét xử Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên cán bộ Vietinbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh) làm căn cứ để xác định hành vi chiếm đoạt, người chiếm đoạt và trách nhiệm dân sự trong vụ án Navibank là trái với các nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo trong vụ án này không được tham gia vào hai phiên tòa trên nên không thể thực hiện các quyền tố tụng của mình. Từ đó, luật sư khẳng định kháng cáo kêu oan của ông Trí có cơ sở nên đề nghị HĐXX chấp nhận. Tương tự như ông Trí, các bị cáo kêu oan còn lại cũng khẳng định mình bị oan và đề nghị HĐXX xem xét.

A.Huy
.
.
.