Một luật sư bào chữa trong vụ Navibank bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư

Thứ Hai, 12/03/2018, 18:08

Ông Phạm Công Út – người đang tham gia bào chữa trong phiên tòa xử cựu lãnh đạo Navibank do nhận 1 tỉ đồng của khách hàng nhưng không có khả năng thực hiện hợp đồng, bị xóa tên khỏi Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh.


Chiều 12-3, được biết Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định xử lý kỷ luật bằng hình thức xoá tên ra khỏi danh sách Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh đối với luật sư Phạm Công Út (giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Phạm Nghiêm), chứng chỉ hành nghề luật sư số 5422/TP/LS-CCHN do Bộ tư pháp cấp ngày 21/9/2009. Thẻ luật sư số 5198/LS do Liên đoàn Luật sư Việt Nam cấp ngày 21/7/2017.

Ông Phạm Công Út

Theo quyết định này, ông Phạm Công Út bị rút thẻ vì lý do sau đây: ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng nhận ngay 1 tỉ đồng và sẽ nhận 30% giá trị tài sản thu hồi được nhưng không có khả năng thực hiện hợp đồng, không hoàn trả tiền cho khách hàng. Khi khách hàng yêu cầu thanh lý hợp đồng, ông Út chỉ trả lại 200 triệu đồng. Đến khi khách hàng khiếu nại, ông Út nói rằng 200 triệu là do khách mượn và sẽ đòi lại, yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Quá trình hòa giải, ông Út không thừa nhận sai phạm, chỉ trả thêm 300 triệu đồng và ra điều kiện khách hàng phải rút đơn khiếu nại, nếu không sẽ khởi kiện đòi lại tiền.

Theo Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, hành vi của ông Út đã vi phạm Luật Luật sư và Quy tắc Đạo đức, ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam.

Đáng chú ý, ông Phạm Công Út đang tham gia bào chữa cho một bị cáo tại phiên xử cựu lãnh đạo Navibank do tiếp tay cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Navibank.

Về vấn đề ông Phạm Công Út đang tham gia phiên tòa nhưng bị xóa tên, Luật sư Nguyễn Văn Trung - chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, về nguyên tắc, nếu luật sư bị xóa tên thì không thể tham gia bào chữa mà phải dừng công việc này.

Quyết định xóa tên ông Út ra khỏi Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh đã được Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh gửi đến các cơ quan chức năng ngay trong ngày 12-3.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.