Ngày 19-3 tuyên án vụ “cố ý làm trái...” gây thiệt hại 200 tỷ đồng tại Navibank

Thứ Sáu, 16/03/2018, 16:56

Chiều 16-3, sau hơn 2 tuần diễn ra (từ ngày 28-2), phiên toà vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank) đã kết thúc phần tranh luận.


Gút lại quan điểm bào chữa của các luật sư và các bị cáo, HĐXX cho rằng: xuyên suốt phiên toà các bị cáo và các luật sư đều cho rằng hành vi của các bị cáo không vi phạm Thông tư số 02/2011/TT-NHNN ngày 3/3/2011 của Nhà nước quy định về lãi suất vượt trần; không vi phạm Điều 94 Luật tổ chức tín dụng vì các bị cáo không gây hậu quả gì...

Toàn bộ số tiền 200 tỷ đồng được cho là gây thiệt hại cho Navibank, hiện số tiền này đang nằm trong các tài khoản của nhân viên Navibank gửi tại Vietinbank. Hiện nay, bản sao kê ngân hàng của các nhân viên này thể hiện vẫn còn khoản tiền 300 triệu đang treo trên tài khoản.

Các bị cáo tại toà

Theo cáo trạng quy buộc thì bị cáo Đoàn Đăng Luật (nguyên trưởng phòng kinh doanh tiền tệ), là người tiếp xúc với Huỳnh Thị Huyền Như để thoả thuận lãi suất nhưng tại toà Luật nói không có tiếp xúc với Như hay nhân viên nào của Vietinbank. Về chủ trương gửi tiền, các bị cáo khai Navibank đã có chủ trương từ năm 2010 trước khi có Thông tư 02...

Trong khi đó, thừa uỷ quyền của VKSND tối cao thực hành quyền công tố tại toà, đại diện VKS khẳng định, hành vi nhận định hành vi của các bị cáo là phù hợp với cáo trạng truy tố, đúng người, đúng tội và không oan sai. Lời khai của các bị cáo không phù hợp với lời khai của Huỳnh Thị Huyền Như, Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ Vietinbank). Đồng thời hành vi của các bị cáo phù hợp với nhận định và kiến nghị của bản án phúc thẩm Huyền Như giai đoạn 1 đã tuyên trước đó và bản án này đã có hiệu lực pháp luật.

Trong giới hạn phạm vi xét xử nên phiên toà này chỉ xem xét hành vi cố ý làm trái của các lãnh đạo, nhân viên Navibank. Tuy nhiên, VKS cũng thừa nhận có thiếu sót khi không đưa hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Huyền Như vào trong hồ sơ vụ án.

Theo HĐXX, trước hai luồng quan điểm bào chữa và luận tội giữa luật sư và VKS, sau nhiều lần tranh luận nhưng không có hồi kết. Về vấn đề này, HĐXX cho biết sẽ đánh giá trong bản án.

Nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng giám đốc Navibank) và các bị cáo khác đều khẳng định các bị cáo không có lỗi. “Liệu rằng VKS đang truy tố oan hay đang bỏ lọt tội phạm bởi vì trong tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ án Huyền Như thì chỉ có 10 người ở Navibank bị truy tố, xét xử...”, một bị cáo nói và đề nghị HĐXX xem xét.

Phiên toà nghị án và HĐXX sẽ tuyên án vào lúc 15h ngày 19-3.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.