10 bị cáo nguyên cán bộ lãnh đạo của Navibank kháng cáo

Thứ Ba, 03/04/2018, 14:13

Ngày 3-4, thời hạn cuối cùng nhận đơn kháng cáo, TAND TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của cả 10 bị cáo trong vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank).


Trong số các bị cáo kháng cáo, có đến 9/10 bị cáo kháng cáo kêu oan, trong đó có ông Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Navibank, nay là Ngân hàng Quốc Dân). Chỉ một bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đó là bị cáo Nguyễn Ngọc Oanh (nguyên Trưởng phòng quản lý rủi ro Navibank, bị tuyên án 7 năm tù).

Ngoài kháng cáo của các bị cáo, nguyên đơn dân sự là Ngân hàng Quốc Dân (tên gọi mới của Navibank) cũng có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến Navibank.

Bị cáo Lê Quang Trí (hàng đầu, bìa phải) và các bị cáo khác tại toà

Cụ thể, trong đơn kháng cáo, phía ngân hàng Quốc Dân cho rằng quá trình xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Về nội dung vụ án, ngân hàng không đồng ý với tất cả vấn đề tòa tuyên đối với ngân hàng này.

Theo ngân hàng Quốc Dân, việc tòa tuyên “Trách nhiệm bồi thường hậu quả dân sự 200 tỷ đồng đã được giải quyết tại bản án phúc thẩm của TAND Tối cao trong giai đoạn một xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như. Bản án đã có hiệu lực nên không thuộc phạm vi giải quyết của vụ án này” là không có cơ sở.

Toàn bộ 200 tỷ đồng tiền gửi của 4 nhân viên Navibank đã được ghi có vào tài khoản của họ mở tại Vietinbank và đã được Vietinbank hạch toán trên hệ thống sổ sách.

Hành vi phạm tội và hành vi lợi dụng, chiếm đoạt của bị án Huyền Như xảy ra sau khi toàn bộ số tiền 200 tỷ đồng tiền gửi đã vào tài khoản. Vì vậy, những hành vi, kể cả những thiếu sót, sai phạm của các cán bộ, nhân viên Navibank (nếu có) cũng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại, mất mát liên quan số tiền 200 tỷ đồng tiền gửi gốc tại Vietinbank.

Ngoài ra, việc tòa tuyên buộc ngân hàng này phải nộp lại số tiền lãi ngoài hợp đồng 24,3 tỷ đồng sung công quỹ nhà nước là vi phạm quy định về giới hạn việc xét xử. Đối với số tiền gần 300 triệu còn trong tài khoản của các nhân viên của Navibank gửi tại Vietinbank, tòa kiến nghị giao cơ quan thi hành án xem xét kê biên để đảm bảo khắc phục hậu quả vụ án là không có cơ sở bởi vì số tiền này có nguồn gốc xuất phát từ Navibank nên phải hoàn trả lại cho Navibank.

Như tin đã đưa, từ ngày 19-11-2010 đến ngày 26-7-2011, Navibank đã cho 47 lượt nhân viên đứng tên vay 1.543 tỷ đồng gửi vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75,7 tỷ đồng, trong đó lãi trong hợp đồng là 51,3 tỷ đồng, lãi ngoài hợp đồng là 24,3 tỷ đồng. Từ việc làm này của dàn lãnh đạo Navibank đã tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng đến nay mất khả năng thanh toán.

Với hành vi như trên, giữa tháng 3-2018, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Quang Trí mức án 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Cùng tội danh, liên quan đến vụ án, 9 bị cáo còn lại cũng bị xử phạt từ 7-12 năm tù.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.