Nguyên Tổng giám đốc Navibank bị tuyên án 13 năm tù

Thứ Hai, 19/03/2018, 17:56

Chiều 19-3, sau gần 3 tuần xét xử và nghị án vụ “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Việt (Navibank), TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án.


Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Lê Quang Trí (51 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Navibank) 13 năm tù. 

Cùng lãnh 12 năm tù gồm các bị cáo Nguyễn Giang Nam (47 tuổi), Cao Kim Sơn Cương (51 tuổi) 12 năm tù; Nguyễn Hồng Sơn (44 tuổi, cả 3 cùng là nguyên Phó Tổng Giám đốc). Kế đến, các bị cáo Đoàn Đăng Luật (40 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh tiền tệ), Huỳnh Vĩnh Phát (44 tuổi, nguyên Trưởng phòng Kế toán) cùng lãnh mức án 11 năm tù. Bị cáo Trần Thanh Bình (38 tuổi, nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng) 10 năm tù.

Các bị cáo Đinh Thị Đoan Trang (41 tuổi, nguyên Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng), Phạm Thị Thu Hiền (50 tuổi, nguyên Trưởng phòng Pháp chế, thành viên Hội đồng tín dụng) và Nguyễn Ngọc Oanh (39 tuổi, nguyên Trưởng phòng Quản lý rủi ro) cùng bị mức án 7 năm tù. 

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Theo HĐXX, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại toà, lời khai của các nhân chứng, người liên quan trong vụ án, HĐXX nhận định đủ căn cứ để xác định: các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng của VKSND Tối cao đã truy tố. Lời khai, lời bào chữa của các bị cáo, luật sư tại toà không phù hợp với lời khai của Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên là Kiểm soát viên, Quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ chi nhánh Vietinbank TP Hồ Chí Minh) và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè) cũng như chưa phù hợp với bản án phúc thẩm xét xử vụ án Huyền Như giai đoạn 1 đã nhận định.

Về trách nhiệm dân sự trong vụ án này đã được giải quyết bằng bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử Huyền Như nên trong vụ án này HĐXX không xem xét. Riêng số tiền 24,3 tỷ đồng lãi suất vượt trần đã nhận của Huyền Như, HĐXX tuyên buộc Navibank nộp lại, sung công quỹ nhà nước. Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị Cơ quan thi hành án TP Hồ Chí Minh xác minh số tiền gần 300 triệu đồng còn trong tài khoản của các nhân viên Navibank hay không để tiếp tục kê biên thi hành án trong vụ án Huyền Như.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.