Vì sao thân nhân liệt sĩ bức xúc việc tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Quang?

Thứ Ba, 15/08/2017, 15:28
Trong quá trình triển khai việc tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, đơn vị thi công tháo dỡ hàng loạt các phần mộ, di dời một phần đất, cát trong vỏ mộ, bia mộ… ra bên ngoài NTLS.

Chiều 15-8, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã về kiểm tra thực tế tại NTLS xã Đại Quang và có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Đại Lộc.

Ông Lê Văn Thanh nghe lãnh đạo xã Đại Quang báo cáo sơ bộ một số nét về công tác tu sửa NTLS xã Đại Quang.
Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam kiểm tra thực tế tại NTLS xã Đại Quang.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết việc tu sửa, nâng cấp NTLS xã Đại Quang có tổng kinh phí gần 1,1 tỷ đồng; trong đó phần xây lắp là hơn 990 triệu đồng do Công ty TNHH XD-TM&DV Phú Lộc thi công công trình.

Ngày 2-6, UBND xã Đại Quang đã bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công bắt đầu triển khai công việc của mình.

Đến ngày 12-6, thân nhân các liệt sĩ phát hiện việc đơn vị thi công đã tháo dỡ hàng loạt các phần mộ, di dời một phần đất, cát trong vỏ mộ, bia mộ… ra bên ngoài nghĩa trang nên kéo lên NTLS phản đối.

Ông Trần Văn Mai báo cáo với đoàn công tác về những vấn đề liên quan đến công tác tu sửa, nâng cấp NTLS xã Đại Quang.

Trước thực trạng đó, UBND xã Đại Quang lẫn UBND huyện Đại Lộc phải tổ chức nhiều buổi làm việc với thân nhân các liệt sĩ nhằm giải thích về chủ trương, chính sách nâng cấp NTLS để các thân nhân liệt sĩ biết và xin lỗi về những sai sót trong quá trình thi công.

Đến nay, việc tu sửa, nâng cấp NTLS xã Đại Quang đã hoàn thành; đã quét vôi tường rào, cổng ngõ, làm lại minh bia mới, sân nền, trồng cây xanh tạo cảnh quan bên trong khuôn viên nghĩa trang; đơn vị thi công đã hoàn thành việc tu sửa hơn 200 phần mộ, áp đá granit theo đúng thiết kế.

Theo ông Trần Văn Mai, UBND xã Đại Quang đã có sai sót trong quá trình triển khai thực hiện việc tu sửa, nâng cấp NTLS xã.

Về trách nhiệm của UBND xã Đại Quang và tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai sót này gây bức xúc trong thân nhân liệt sĩ và dư luận xã hội, huyện Đại Lộc đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xác minh; trên cơ sở kiểm tra, xác minh và kết luận của cơ quan chức năng, UBND huyện Đại Lộc sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật…

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo các nội dung liên quan đến sai sót trong việc tu sửa, nâng cấp NTLS xã Đại Quang, ông Lê Văn Thanh yêu cầu huyện Đại Lộc phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan vi phạm trong quá trình tu sửa NTLS xã Đại Quang; báo cáo kết quả lên UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Văn Thanh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Thanh cũng đề nghị địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để thân nhân các liệt sĩ hiểu được ý nghĩa của việc tu sửa, nâng cấp NTLS xã Đại Quang để mọi người đồng tình ủng hộ, cảm thông với những sai sót đã mắc phải.


Ngọc Thi
.
.
.