Tràn lan xây dựng không phép dọc hành lang khu công nghiệp

Thứ Ba, 22/11/2016, 06:42
Nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tự ý đập hàng rào KCN Phú Mỹ 1 để mở lối đi, san lấp, xây dựng các công trình dân dụng trái phép. Sự việc đã diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm.  

Có mặt tại hiện trường vào trung tuần tháng 11, chúng tôi nhận thấy, tường rào của KCN này đã bị đập nhiều chỗ để mở lối đi. Tiến vào cửa số 1 (nằm gần đường 965, đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải), 3 người đàn ông đang hì hục đào hố để dựng nhà tiền chế trong khuôn viên khu đất có diện tích khoảng 500m2. 

Một người trong nhóm cho biết, ông thuê đất của một người tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thành với giá 60 triệu đồng/năm. Ông không biết khu vực này cấm xây dựng.

Tiếp đó, chúng tôi đến cửa số 3 là nơi ông Nguyễn Văn Dũng đang tập kết phế liệu. Ông Dũng cho biết, khu đất 3.000m2 này ông thuê với giá 5 triệu đồng/tháng. Cửa vào bãi đất này do chủ đất tự đập tường rào mở lối đi, chứ ông không mở. 

Theo quan sát của chúng tôi, bãi chứa phế liệu của ông Dũng với hàng trăm tấn nằm ngay bên dưới đường điện hạ thế. Các loại sắt được chất đống cao như núi bao quanh cột điện nên rất nguy hiểm nếu xảy ra sự cố chập điện.

Người dân tự ý đập hàng rào, mở lối đi và xây dựng trái phép.

Không chỉ được dùng để chứa phế liệu, bãi đậu xe mà khu đất trên đã được nhiều doanh nghiệp xây dựng nhà tiền chế rộng, kiên cố không phép. Đơn cử như Công ty Liên Thành Công đã xây dựng nhà kho rộng 1.600m2 và nhà cấp 4 có diện tích 470m2. Hay Công ty Ngọc Châu đã xây nhà bảo vệ 625m2 và nhà ở 132m2.

Theo UBND xã Tân Phước, huyện Tân Thành, khu đất các doanh nghiệp, cá nhân đã san lấp, xây dựng trái phép có diện tích 3,2ha thuộc đất trồng lúa, cây hằng năm của dân. 

Sau khi KCN Phú Mỹ 1 được xây dựng thì người dân đã bán hoặc cho doanh nghiệp thuê mặt bằng. Thế nhưng, khu đất này được quy hoạch làm mảng xanh KCN và hành lang an toàn lưới điện nên không được phép san lấp hay xây dựng.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước thừa nhận, việc các doanh nghiệp và cá nhân san lấp và xây dựng trái phép dọc đường ranh KCN Phú Mỹ 1 là có thật. Qua kiểm tra, xác minh của chính quyền địa phương thì có 7 trường hợp vi phạm (4 xây dựng trái phép và 3 sử dụng đất sai mục đích). 

Tất cả các trường hợp vi phạm đã được UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt theo đúng thẩm quyền. Cũng theo ông Bình, trước đây khu vực này được mở 4 cửa tạm để người dân đi lại, vận chuyển nông sản. 

Sau khi đường dân sinh (song song với tường rào KCN Phú Mỹ 1) được xây dựng xong thì 4 cửa tạm sẽ được bít lại. Thế nhưng khi đường dân sinh đang tiến hành thi công thì người dân và các doanh nghiệp đã tự ý mở thêm 7 cửa (tất cả 11 cửa) để san lấp, xây dựng trái phép. Việc san, lấp xây dựng trái phép diễn ra từ năm 2013 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết, để xảy ra tình trạng trên là lỗi của chính quyền địa phương, các phòng chuyên môn và BQL KCN Phú Mỹ 1 buông lỏng trong kiểm tra xử lý. 

Đối với các trường hợp vi phạm, huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng mới chỉ có 1 trường hợp nộp phạt. Hiện nay, huyện đã yêu cầu các phòng chuyên môn và chính quyền địa phương đôn đốc khắc phục vi phạm của các doanh nghiệp và cá nhân. 

Nếu các trường hợp vi phạm không tự tháo dỡ thì sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

“Ngày 15-11, chúng tôi đã họp kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng san lấp, xây dựng trái phép tại khu vực này; đồng thời, đề nghị kiểm điểm các cá nhân, phòng chuyên môn để xảy ra tình trạng trên” - ông Thắm nói.

Hải Âu - Anh Nguyễn
.
.
.