Xây dựng không phép, sai thiết kế sẽ bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Thứ Năm, 31/07/2014, 09:50
Đó là những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 08/2014 vừa được Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã thông qua ngày 11/7/2014 về quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở (viết tắt là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP) ở nội thành TP Hà Nội. Theo Nghị quyết nhiều vi phạm trong lĩnh vực xây dựng sẽ có mức phạt tiền rất cao.

Cụ thể đối với chủ đầu tư vi phạm: Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công. Trường hợp khởi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng đối với công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng thì mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng (đối với nhà riêng lẻ ở đô thị) và 60-100 triệu đồng đối với công trình thuộc trường hợp phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình hoặc lập dự án đầu tư xây dựng công trình (sau đây gọi tắt là công trình phải lập báo cáo KT-KT).

Tổ chức thi công xây dựng công trình không che chắn hoặc có che chắn nhưng để rơi vãi vật liệu xây dựng sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng (đối với xây dựng nhà) và từ 10-20 triệu đồng đối với công trình phải lập báo cáo KT-KT.

Thi công vi phạm vi phạm các quy định gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận hoặc công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ bị phạt tiền từ 6-10 triệu đồng (đối với nhà ở riêng lẻ ở đô thị) và từ 30-40 triệu đồng đối với công trình phải lập báo cáo KT-KT. Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép bị phạt từ 20-30 triệu đồng (đối với nhà ở riêng lẻ) và từ 60-100 triệu đồng đối với công trình phải lập báo cáo KT-KT. Phạt tiền từ 80- 100 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được phê duyệt. Đặc biệt đối với một số vi phạm nêu trên trong trường hợp sau khi bị xử phạt mà vẫn tái phạm có thể bị xử phạt từ 1-2 tỷ đồng…

Đối với nhà thầu: Phạt từ 10-20 triệu đồng với hành vi thi công xây dựng không có phương tiện che chắn; để rơi vãi vật liệu… Thi công xây dựng công trình vi phạm gây lún, nứt công trình lân cận, công trình hạ tầng kỹ thuật bị phạt từ 10-20 triệu đồng (đối với nhà ở riêng lẻ) và từ  40-60 triệu đồng đối với công trình phải lập báo cáo KT-KT. Phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với một trong những hành vi vi phạm sau đây sau khi công trình đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng: thi công xây dựng công trình sai thiết kế hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã phê duyệt; thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng; thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Phạt tiền đối với nhà thầu tiếp tục thực hiện thi công xây dựng đối với công trình đã bị đình chỉ xây dựng từ 200- 600 triệu (đối với nhà ở riêng lẻ); từ 1- 2 tỷ đồng công trình phải lập báo cáo KT-KT.

Đối với tổ chức, cá nhân khác: Phạt tiền từ 40- 60 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện ngừng cung cấp điện, cung cấp nước đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng khi có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình của người có thẩm quyền

Ban Pháp luật - Bạn đọc
.
.
.