Thêm nhiều sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp

Thứ Tư, 20/05/2020, 10:32

Không chỉ “ưu ái” bổ nhiệm thần tốc một số người chưa đủ điều kiện vào các chức danh lãnh đạo, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông còn tuyển dụng, bổ nhiệm nhiều trường hợp không đủ bằng cấp theo quy định.


Ngày 20/5, thông tin từ Sở Y tế Đắk Nông cho biết, liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, đơn vị này đã có báo cáo cụ thể về vụ việc.

Theo đó, tại báo cáo số 754/BC-TTYT của Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp do ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc trung tâm ký cho thấy: “Trung tâm này đã có nhiều thiếu sót, chưa làm đúng theo quy định về công tác quản lý hành chính trong tuyển dụng, bổ nhiệm phụ trách, đào tạo viên chức, người lao động và hoạt động xã hội hoá”.

Điều đáng nói là trong số 39 quyết định bổ nhiệm, tuyển dụng không đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, có nhiều trường hợp không có bằng cấp chuyên môn nhưng vẫn được ông Phạm Khánh Tùng “cân nhắc”, “ưu ái” vào những vị trí quan trọng của đơn vị.

Điển hình là trường hơp của ông L.P.T.. Theo đó, vào ngày 6/1/2017, ông T. được Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp ký hợp đồng thử việc với trình độ chuyên môn là “Có giấy phép lái xe hạng B2”. Đến ngày 5/7/2017, ông T. được điều chỉnh hồ sơ với trình độ chuyên môn “Kỹ sư lâm sinh”, làm việc tại Phòng Hành chính kế toán với nhiệm vụ “lái xe” và kiêm nhiệm “công việc hành chính” của phòng sửa điện nước, vệ sinh.

Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp, nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 11/2018, ông T. được ông Tùng “ưu ái” bổ nhiệm phụ trách Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, từ tháng 7/2019, ông T. lại chuyển về Phòng Hành chính kế toán với vị trí chính là “lái xe”.

Trong báo cáo giải trình, ông Tùng thừa nhận việc phân công phụ trách khoa đối với nhân viên hợp đồng lao động là không đúng với quy định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập. Nguyên nhân của việc bổ nhiệm sai quy định này là do bộ phận tham mưu nhầm lẫn giữa hành chính và phân công chuyên môn. “Thời điểm này, trong Khoa Chống nhiễm khuẩn chủ yếu nhân lực là hộ lý và hợp đồng về vệ sinh xử lý rác thải nguy hại. 

Xét về năng lực và trình độ, thấy ông T. có thể quản lý điều hành khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (do khoa này được thành lập khi đơn vị có số giường bệnh trên 150) là khoa vệ sinh và xử lý nước thải nên đã phân công phụ trách. Trong thời gian phụ trách, ông T. đáp ứng được công việc, nhưng do khoa được phân công thêm nhiệm vụ vận hành RO nên ông T. không thể đáp ứng chuyên môn và đã được chuyển phân công nhiệm vụ cho người khác”, ông Tùng lý giải.

Không chỉ có ông T., trường hợp của bà Đ.T.T.D. (30 tuổi) được ký hợp đồng nhân viên tại Phòng Kế hoạch tổng hợp từ tháng 3/2019 với trình độ chuyên môn là “Kỹ sư công nghệ sinh học, thạc sỹ vi sinh vật học”. 5 tháng sau, bà D. được bổ nhiệm phụ trách Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn trong khi bà D. vẫn là nhân viên hợp đồng lao động. “Việc phân công bà D. phụ trách khoa khi đang là nhân viên hợp đồng lao động là không đúng với quy định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập. Những sai phạm này đơn vị sẽ “nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục khuyết điểm, không để tái phạm”, báo cáo của ông Tùng nêu.

Văn Thành
.
.
.