Hàng loạt sai phạm tại Sở Y tế tỉnh Đắk Nông

Thứ Sáu, 08/05/2020, 08:03
Qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc đấu thầu, trong đó việc mua sắm trang thiết bị y tế, mức giá trúng thầu của một số mặt hàng chênh lệch quá cao so với mức giá nhập khẩu trên tờ khai Hải quan do Cục Hải quan Đắk Lắk cung cấp...


Theo Thông báo số 13/TB-KV của Kiểm toán Nhà nước khu vực XII, trong năm 2018-2019, ngân sách Nhà nước đã chi cho ngành Y tế tỉnh Đắk Nông hàng nghìn tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc đấu thầu, trong đó việc mua sắm trang thiết bị y tế, mức giá trúng thầu của một số mặt hàng chênh lệch quá cao so với mức giá nhập khẩu trên tờ khai Hải quan do Cục Hải quan Đắk Lắk cung cấp.

Sở Y tế Đắk Nông, nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Điển hình như trong năm 2018-2019, Sở Y tế Đắk Nông đã tổ chức đấu thầu mua máy sấy đồ vải (loại 30kg) với giá 265 triệu đồng, trong khi đó giá này khai báo tại tờ khai Hải quan chỉ có giá 42,9 triệu đồng, cao gấp 6,2 lần; máy ly tâm lạnh tách mẫu (để bàn) có giá mua là 200 triệu, còn tại tờ khai Hải quan chỉ vỏn vẹn 86,4 triệu đồng, cao gấp 2,3 lần; hoặc như máy Monitor theo dõi bệnh nhân chỉ có giá tại tờ khai Hải quan là 23,8 triệu đồng nhưng về đến Sở Y tế Đắk Nông được đội lên hơn 133 triệu đồng, cao gấp 2,3 lần…

Ngoài việc mua giá chênh lệch khá cao so với tờ khai Hải quan, cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực XII cũng chỉ ra nhiều sai phạm khác tại ngành Y tế Đắk Nông. Qua kiểm tra hồ sơ đấu thầu mua thuốc tập trung tại Sở Y tế Đắk Nông trong năm 2018-2019, đã không nêu quy định “nhà thầu không được chào thuốc nhập khẩu đối với thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp” là chưa đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, việc mua thuốc, vật tư trực tiếp tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Rlấp với quy mô vượt 130% hợp đồng đã ký trước đó là không đúng Quy định của Thông tư số 11/2016/TT-BYT. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (các gói thầu mua thuốc ngoài thầu tập trung) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông không đầy đủ nội dung; một số biên bản hợp đồng thương thảo không có nội dung thương thảo về giá thuốc trên cơ sở kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt; không có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; các bệnh viện đa khoa không báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch mua thuốc để Sở Y tế giám sát, điều hòa giữa các đơn vị và niêm yết công khai…

Trước đó, Báo CAND đã từng có phản ánh, năm 2018, dù biết UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các ngành tạm dừng công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức sự nghiệp để tiến hành sắp xếp lại bộ máy. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế vẫn phớt lờ quy định và đã đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Rlấp (nay là Trung tâm Y tế huyện Đắk RLấp) được ký hợp đồng lao động đối với 11 trường hợp, trong đó có Hồ Thanh (SN 1994, con ruột bà Hương).

Vào tháng 5/2019, Sở Y tế Đắk Nông công bố kế hoạch xét tuyển viên chức. Do có con ruột cùng tham gia đợt xét tuyển này, theo quy định bà Hương không được nằm trong hội đồng xét tuyển. Dù vậy, bà Hương vẫn chủ trì, chỉ đạo cho phép thí sinh tham gia xét tuyển được bổ sung văn bằng, chứng chỉ trước khi ban hành trúng tuyển.

Vào thời điểm này, Hồ Thanh vẫn chưa có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nên làm bản cam kết gửi Sở Y tế Đắk Nông xin bổ sung các giấy tờ còn thiếu như: Bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp đại học trước ngày 6/7/2019. Nhờ những “ưu ái” này mà con trai của bà Hương sau đó đã đậu viên chức với số điểm 90.

Điều đáng nói là sau 3 ngày Hồ Thanh đậu viên chức, bà Hương đã có quyết định điều con trai mình từ Trung tâm Y tế huyện Đắk Rlấp về làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh đã gây nên bất bình dư luận. Những sai phạm này đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông nêu rõ: “Việc bà Hương thuyên chuyển Hồ Thanh là không minh bạch, dân chủ, khách quan. Cá nhân bà Hương bị đánh giá, thực hiện không tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương cán bộ, đảng viên”.

Còn khi lý giải về việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại ngành Y tế, trong đó có việc mua sắm trang thiết bị y tế cao gấp nhiều lần, bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, thông báo kết quả kiểm toán chỉ nêu ra vấn đề, chứ không đưa vào kết luận cuối cùng.

“Nếu doanh nghiệp nhập 10 đồng, thì họ phải tính thêm nhiều chi phí khác như: Lưu kho, vận chuyển, bảo hành, lợi nhuận… nên mới gọi là giá nhập khẩu ở Hải quan tạm tính. Các thiết bị này đều nhập ngoại, hoạt động rất tốt. Năm nào, chúng tôi cũng có Thanh tra Kiểm toán, nếu có vấn đề gì thì họ bắt mình phải xử lý ngay”, bà Hương nói.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông vừa có công bố kết luận về những sai phạm tại Sở Y tế, trong đó có những sai phạm liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Hương. 

“Về vấn đề này, bà Hương có những khuyết điểm, sai phạm nhưng những khuyết điểm, sai phạm nào có thể khắc phục được thì khắc phục, còn không khắc phục được buộc phải xử lý nghiêm theo quy định”, ông Bốn khẳng định.

Văn Thành
.
.
.