Lập đoàn kiểm tra vụ "Nữ điều dưỡng được Giám đốc ưu ái"

Thứ Hai, 07/10/2019, 15:34
Trình độ trung cấp và chỉ mới được tuyển dụng theo diện hợp đồng nhưng một điều dưỡng viên liên tục được giám đốc “cân nhắc”, “ưu ái” giao nhiệm vụ phụ trách nhiều phòng, khoa khác nhau. Trong khi đó, tại các phòng khoa này có nhiều bác sỹ, chuyên viên nằm trong biên chế, có trình độ chuyên môn cao…


Đó là trường hợp của điều dưỡng viên Trương Huyền Trang (29 tuổi), hiện đang phụ trách Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng của Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 12-1-2012, bà Trang được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ký hợp đồng làm việc có thời hạn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp với trình độ điều dưỡng trung cấp. 

Theo đó, Sở Y tế Đắk Nông giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp ký hợp đồng lao động, phân công nhiệm vụ cho điều dưỡng Trang trong thời gian chờ thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức. Sau khi được chấp thuận, bà Trang được điều về công tác tại Phòng Kế hoạch tổng hợp và Vật tư - Thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp. 

Ngày 5-4-2017, dù đang là nhân viên hợp đồng nhưng bà Trang đã được ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp ký Quyết định số 57 giao bà Trang phụ trách thủ kho tại bệnh viện. Đến ngày 18-10-2017, điều dưỡng Trang tiếp tục được ông Tùng ký Quyết định số 242 giao phụ trách Khoa Điều dưỡng.

Nữ điều dưỡng Trương Huyền Trang

Hơn 8 tháng sau, bà Trang lại được ông Tùng tiếp tục ký quyết định giao cho phụ trách Phòng Kế hoạch - Tổng hợp và Vật tư - Thiết bị y tế của Trung tâm Y tế huyện. 

Đến ngày 1-11-2018, bà Trang (lúc này đã có bằng cử nhân điều dưỡng-PV), lại được ông Tùng ký quyết định giao phụ trách Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng. 

Theo nội dung của quyết định cho thấy: “Bà Trương Huyền Trang chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động của Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ - Điều dưỡng và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và pháp luật”.

Cho đến ngày 3-9-2019, điều dưỡng Trương Huyền Trang mới chính thức được Sở Y tế tỉnh Đắk Nông ra quyết định tuyển dụng vào viên chức Nhà nước. Như vậy, trong suốt những năm qua, điều dưỡng Trang chỉ là nhân viên hợp đồng nhưng luôn được ông giám đốc “ưu ái” giao các nhiệm vụ chủ chốt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp. Việc làm này đã khiến nhiều bác sỹ, chuyên viên có trình độ, nghiệp vụ hết sức bất bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Khánh Tùng cho rằng, chỉ giao cho điều dưỡng Trang phụ trách các khoa, phòng chứ không phải bổ nhiệm chức vụ gì. “Phụ trách thì không thể bổ nhiệm, không có chức vụ gì hết. Giao phụ trách giống như người hợp đồng lao động”, ông Tùng lý giải.

Theo lý giải của ông Tùng thì điều dưỡng Trang khi được giao phụ trách có nghĩa là không có chức vụ gì. Thế nhưng, trong các quyết định giao phụ trách lại có phần nội dung cho phép điều dưỡng Trang được hưởng phụ cấp chức vụ, cụ thể là: “Tiền lương, các khoản phụ cấp, chế độ theo quy định hiện hành”.

Khi được chúng tôi đề cập đến việc các phòng, khoa do điều dưỡng Trang làm “phụ trách” trong thời gian qua có nhiều người nằm trong biên chế và có trình độ cao, có thâm niên công tác, tại sao lại không giao nhiệm vụ quản lý thì ông Tùng cho rằng: “Trong thời điểm điều dưỡng Trang được giao phụ trách có người từng là trưởng khoa, có bác sỹ chuyên khoa… nhưng chuyên môn, năng lực không làm được. Có những người đã vào biên chế và làm lãnh đạo nhưng không làm được. Trong khi đó, điều dưỡng Trang là người có “năng lực””.

Đem vấn đề trên trao đổi với ông Đoàn Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Nông cho biết: “Tôi chưa nắm được thông tin cụ thể vụ việc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk R’lấp. Tuy nhiên, theo quy định thì anh phải là viên chức, tức đã được tuyển dụng vào trong hệ thống nhà nước mới được xem xét đưa vào quy hoạch, bổ nhiệm. Có thể các đơn vị sự nghiệp có quy chế nào đó. Tuy nhiên, quy chế cũng không được trái quy định hiện hành của nhà nước”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc sở Y tế Đắk Nông cho biết thêm, sau khi phát hiện sai phạm Sở đã cho thu hồi các quyết định phân công đối với bà Trang. “Sở đang lập đoàn xuống kiểm tra, chấn chỉnh công tác cán bộ tại đơn vị này. Sau đó, tuỳ mức độ sai phạm đến đâu xử lý đến đó”, bà Hương nói.


Văn Thành
.
.
.